Trình tự cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá
Điều kiện cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá là gì? Trình tự cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá được thực hiện ra sao?
Điều kiện cấp phép
Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Nghị định 67/2013/NĐ-CP; Nghị định 106/2017/NĐ-CP; Nghị định 08/2018/NĐ-CP, để được cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá, thương nhân cần đáp ứng các điều kiện sau:
– Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
– Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá;
– Có hệ thống phân phối sản phẩm thuốc lá trên địa bàn từ 02 tỉnh trở lên (tại địa bàn mỗi tỉnh, thành phố phải có tối thiểu 01 thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá;
– Có văn bản giới thiệu mua bán của Nhà cung cấp thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;
– Có bản cam kết của doanh nghiệp về bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
Bộ Công thương xem xét và cấp Giấy phép cho thương nhân đủ điều kiện. Giấy phép có thời hạn là 05 năm. Trước thời điểm hết hiệu lực của giấy phép 30 ngày, thương nhân mua bán sản phẩm thuốc lá nộp hồ sơ xin cấp lại giấy phép trong trường hợp tiếp tục kinh doanh.
Xem thêm: Thủ tục cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá theo quy định mới nhất
Thủ tục cấp Giấy phép sản xuất sản phẩm thuốc lá
Trình tự thực hiện
Bộ Công thương tiến hành xem xét và cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá cho người yêu cầu theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định 67/2013/NĐ-CP; Nghị định 106/2017/NĐ-CP, như sau:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá được chuẩn bị bao gồm các giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá;
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;
– Bản sao văn bản giới thiệu của các Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc của các thương nhân phân phối sản phẩm thuốc lá, trong đó ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;
– Báo cáo kết quả kinh doanh của doanh nghiệp (đối với trường hợp xin cấp lại, cấp sửa đổi, bổ sung giấy phép;
– Bảng kê danh sách thương nhân, bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế, Giấy phép kinh doanh sản phẩm thuốc lá (nếu đã kinh doanh) của các thương nhân đã hoặc sẽ thuộc hệ thống phân phối sản phẩm thuốc lá.
Thương nhân lập 02 bộ hồ sơ, 01 bộ gửi Bộ Công thương, thương nhân lưu 01 bộ.
Bước 2: Xử lý hồ sơ
Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm xem xét, kiểm tra, thẩm định và cấp Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá cho thương nhân.
Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, cơ quan cấp phép có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung hồ sơ.
Bước 3: Lập và lưu giữ giấy phép
Giấy phép phân phối sản phẩm thuốc lá được làm thành nhiều bản.
Trong đó, 02 bản lưu tại cơ quan cấp phép; 01 bản gửi doanh nghiệp được cấp giấy phép; 01 bản gửi Cục Quản lý thị trường; gửi mỗi Sở Công Thương có tên trong giấy phép (địa bàn kinh doanh) và nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính 01 bản; gửi mỗi Nhà cung cấp sản phẩm thuốc lá hoặc doanh nghiệp phân phối sản phẩm thuốc lá khác có tên trong giấy phép (bán sản phẩm cho doanh nghiệp) 01 bản.
Xem thêm: Thủ tục cấp Giấy phép chế biến nguyên liệu thuốc lá
Thủ tục cấp Giấy phép mua bán nguyên liệu thuốc lá
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải quyết.
Hợp đồng cộng tác viên có phải đóng bảo hiểm xã hội
Theo quy định pháp luật, hợp đồng cộng tác viên có phải đóng bảo hiểm xã hội Tóm tắt câu hỏi: Chào luật sư, công [...]
Hồ sơ cần cung cấp cho cơ quan bảo hiểm để nhận chế độ thai sản
Hồ sơ cần cung cấp cho cơ quan bảo hiểm để nhận chế độ thai sản Theo quy định tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội [...]