Cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán khi bị mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin nhân thân
Vì nhiều lý do mà trong quá trình hành nghề, bạn cần phải cấp lại chứng chỉ này. Lawkey sẽ tư vấn cách được cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong trường hợp bị mất, bị hỏng hoặc thay đổi thông tin xác nhận nhân thân.
1. Trình tự, thủ tục cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán trong trường hợp bị mất, bị hỏng hoặc thay đổi thông tin xác nhận nhân thân.
Bước 1: Người đề nghị nộp hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ đến Uỷ ban chứng khoán nhà nước
Bước 2: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ phận một cửa) tiếp nhận và kiểm tra danh mục hồ sơ. Trường hợp danh mục chưa đầy đủ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước hướng dẫn bổ sung hồ sơ theo quy định.
Bước 3: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thẩm định tính đầy đủ, hợp lệ của nội dung hồ sơ. Trường hợp nội dung chưa đầy đủ hoặc chưa rõ ràng, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu người đề nghị bổ sung hoặc giải trình.
*Lưu ý: Người đề nghị không hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo sửa đổi, bổ sung của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thì hồ sơ đã gửi UBCKNN trước đó không còn giá trị;
Bước 4: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán và thông báo nộp lệ phí cho người đề nghị. Trường hợp từ chối, UBCKNN phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do từ chối
Bước 5: Sau khi nhận được thông báo nộp lệ phí, người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán nộp lệ phí và nhận chứng chỉ.
*Lưu ý: Người được cấp lại không làm thủ tục nhận chứng chỉ trong vòng ba (03) năm kể từ ngày Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông báo nộp lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định hủy bỏ chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã cấp lại.
Xem thêm: Cấp lại chứng chỉ trong trường hợp đã bị thu hồi.
2. Hồ sơ
Theo Thông tư số 197/2015/TT-BTC ngày 03/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về hành nghề chứng khoán, hồ sơ bao gồm:
1) Giấy đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán;
2) Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn giá trị sử dụng;
3) Hai (02) ảnh 4cm x 6cm chụp trong vòng sáu (06) tháng tính đến ngày UBCKNN nhận được hồ sơ;
4) Chứng chỉ hành nghề chứng khoán đã được UBCKNN cấp, trừ trường hợp đề nghị cấp lại do bị mất chứng chỉ.
Tên mẫu, tờ khai: Ban hành kèm theo Thông tư số 197/2015/TT-BTC ngày 03/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, bao gồm:
– Phụ lục III: Giấy đề nghị cấp lại
– Phụ lục II: Bản thông tin cá nhân của người đề nghị cấp lại
3. Thông tin chung
- Thời hạn giải quyết: 07 ngày kể từ ngày UBCKNN nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định.
- Kết quả thực hiện:
– Chứng chỉ hành nghề chứng khoán; hoặc
- Văn bản từ chối trong đó có nêu rõ lý do.
- Phí, lệ phí: Quy định tại Thông tư số 67/2014/TT-BTC ngày 21/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính: 1000.000 đồng.
- Yêu cầu, điều kiện: Chứng chỉ hành nghề chứng khoán bị mất, bị hỏng hoặc có thay đổi thông tin xác nhận nhân thân (như số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu, quốc tịch, họ tên, ngày tháng năm sinh).
- Căn cứ pháp lý:
- Luật Chứng khoán;
- Thông tư số 197/2015/TT-BTC ngày 03/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về hành nghề chứng khoán;
- Thông tư số 67/2014/TT-BTC ngày 21/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Trên đây là nội dung tư vấn do LawKey tổng hợp trên cơ sở các quy định của pháp luật tại thời điểm soạn thảo. LawKey cảm ơn quý khách hàng đã sử dụng dịch vụ.
Chính sách ưu đãi hỗ trợ cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ
Nghị định 13/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 20/03/2019 có quy định về chính sách ưu đãi hỗ trợ cho doanh nghiệp khoa học [...]
Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ
Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư trong các trường hợp nào? Hồ sơ, trình tự, thủ tục quyết định [...]