Giải đáp một số vấn đề cần lưu ý về sổ bảo hiểm xã hội
Sổ bảo hiểm xã hội là một trong những công cụ để bạn theo dõi quá trình đóng bảo hiểm xã hội. Dưới đây là lời giải đáp một số vấn đề cần lưu ý về sổ bảo hiểm xã hội chúng tôi gửi đến bạn đọc.
Cách xử lý khi thất lạc sổ bảo hiểm xã hội
Người lao động hoặc người sử dụng lao động làm thất lạc sổ bảo hiểm xã hội thì có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ bảo hiểm. Hồ sơ chỉ bao gồm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-BHXH).
Trong quá trình bị thất lạc sổ bảo hiểm, người lao động hoàn toàn có thể tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình tại địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx.
Thanh toán bảo hiểm xã hội một lần khi mất sổ bảo hiểm xã hội
Người lao động muốn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần mà bị mất sổ bảo hiểm thì phải xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Theo đó, bước đầu người lao động chuẩn bị Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-BHXH) đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được xem xét và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Sau khi được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ bảo hiểm xã hội, người lao động tiến hành thủ tục đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Hồ sơ bao gồm:
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Đơn đề nghị (theo mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH).
3. Một số giấy tờ liên quan khác.
Xem thêm: Có được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất không?
Người lao động có thể tự mình chốt sổ bảo hiểm hay không?
Người sử dụng lao động có trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp trốn đóng hoặc đóng bảo hiểm không đầy đủ cho người lao động. Điều này làm cho việc xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội và chốt sổ gặp nhiều khó khăn.
Nếu doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp sẽ bị truy thu, truy đóng bảo hiểm xã hội và lãi chậm đóng. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định.
Xem thêm: Chốt sổ bảo hiểm khi doanh nghiệp nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội
Xử lý tình trạng doanh nghiệp không chốt sổ bảo hiểm cho lao động
Khi đổi nơi làm việc thì có cần xin cấp sổ bảo hiểm mới không?
Nhiều người lao động vẫn nghĩ rằng, khi mình đến nơi làm việc mới thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp cho mình sổ mới để sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế, mỗi người lao động sẽ được cấp một mã số bảo hiểm xã hội duy nhất và việc cấp lại sổ mới chỉ diễn ra nếu bạn bị mất, hư hỏng hay có sự thay đổi thông tin của người tham gia bảo hiểm.
Chính vì vậy, khi bạn thay đổi chỗ làm thì trước hết, công ty cũ sẽ tiến hành chốt sổ bảo hiểm và trả lại sổ cho bạn. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng sổ bảo hiểm đó để nộp cho công ty mới và tiếp tục ghi nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội của mình mà không cần cấp mới.
Xem thêm: Có được từ bỏ sổ bảo hiểm xã hội cũ để làm sổ mới sau khi nghỉ việc?
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Giải đáp một số vấn đề cần lưu ý về sổ bảo hiểm xã hội” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.
Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
Hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá được quy định cụ thể tại [...]
Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở đâu?
Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất. Khi đủ điều kiện hưởng [...]