Một số điều cần biết về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
Ngày nay, giao dịch điện tử được áp dụng trong rất nhiều hoạt động công, một trong số đó có lĩnh vực thuế. Dưới đây là một số điều cần biết về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.
Thế nào là tài khoản giao dịch thuế điện tử?
Theo quy định tại Thông tư 66/2019/TT-BTC, tài khoản giao dịch thuế điện tử là tên và mật khẩu đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế để thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế và tra cứu các chứng từ điện tử.
Tài khoản giao dịch thuế điện tử bao gồm 01 (một) tài khoản chính và tối đa không quá 10 (mười) tài khoản phụ. Tài khoản chính được cơ quan thuế cấp cho người nộp thuế sau khi người nộp thuế đăng ký giao dịch với cơ quan thuế. Tài khoản phụ do người nộp thuế đăng ký thông qua tài khoản chính để phân quyền thực hiện theo từng dịch vụ
Giá trị pháp lý của chứng từ điện tử
Chứng từ điện tử là loại chứng từ được hệ thống bởi các dữ liệu điện tử, được mã hóa mà không bị thay đổi trong quá trình truyền qua mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc trên vật mang tin như băng từ, đĩa từ, các loại thẻ thanh toán.
Chứng từ điện tử bao gồm:
– Hồ sơ thuế điện tử;
– Chứng từ nộp thuế điện tử;
– Các văn bản, thông báo khác của cơ quan thuế, người nộp thuế dưới dạng điện tử.
Chứng từ điện tử trên có giá trị như hồ sơ, chứng từ, thông báo và các văn bản bằng giấy.
Chứng từ điện tử có giá trị như bản gốc nếu được ký số bởi cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khỏi tạo chứng từ điện tử và cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có trách nhiệm liên quan theo quy định của pháp luật chuyên ngành hoặc hệ thống thông tin có biện pháp bảo đảm toàn vẹn chứng từ điện tử;…theo quy định.
Xem thêm: Chứng từ điện tử trong công tác kế toán
Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử
Việc xác định thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử là căn cứ để cơ quan thuế tính thời gian nộp hồ sơ thuế và xử lý hành vi chậm nộp hoặc hành vi không nộp hồ sơ thuế của người nộp thuế; hoặc tính thời gian để giải quyết hồ sơ thuế điện tử cho người nộp thuế.
Thời điểm xác nhận nộp hồ sơ thuế điện tử đối với mỗi loại hồ sơ được xác định như sau:
– Đối với hồ sơ đăng ký thuế điện tử: là ngày ghi trên Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuế điện tử;
– Đối với hồ sơ khai thuế điện tử: là ngày ghi trên Thông báo chấp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
– Đối với chứng từ nộp thuế điện tử: là ngày ghi trên Thông báo tiếp nhận chứng từ nộp thuế điện tử ;
– Đối với hồ sơ hoàn thuế điện tử: là ngày ghi trên Thông báo chấp nhận hồ sơ hoàn thuế điện tử.
Ngày nộp thuế điện tử
Ngày nộp thuế là ngày hệ thống thanh toán của ngân hàng/ cơ quan kho bạc nhà nước trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế/ người nộp thay và được ghi nhận trên chứng từ nộp thuế điện tử (khoản 4 Điều 1 Thông tư 66/2019/TT-BTC và khoản 1 Điều 3 Thông tư 84/2016/TT-BTC).
Cơ quan thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN có trách nhiệm gửi Thông báo về việc xác nhận nộp thuế điện tử đến người nộp thuế chậm nhất 15 phút sau khi nhận được thông báo từ ngân hàng xác nhận nộp thuế điện tử thành công hoặc lý do nộp thuế điện tử không thành công, trừ trường hợp nộp thuế điện tử qua hình thức thanh toán điện tử của ngân hàng.
Xử lý sai sót của hồ sơ thuế điện tử đã gửi
Trong trường hợp người nộp hồ sơ thuế điện tử đã gửi đi những lại phát hiện có sai sót thì người nộp thuế sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, lập Thư tra soát, ký điện tử và gửi cơ quan Thuế.
Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi Thông báo tiếp nhận hồ sơ thuế điện tử cho người nộp thuế chậm nhất 15 phút kể từ khi nhận được Thư tra soát của người nộp thuế.
Sau khi nhận được Thư tra soát của người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN, cơ quan Thuế kiểm tra, đối chiếu và ban hành Thông báo điều chỉnh thông tin nộp thuế gửi cho người nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử trong thời hạn quy định.
Nộp hồ sơ khi Cổng thông tin thuế điện tử bị lỗi trong ngày cuối cùng của thời hạn nộp
Theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Thông tư 66/2019/TT-BTC, người nộp thuế tiến hành nộp hồ sơ trong ngày tiếp theo liền kề ngày Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp tục hoạt động, trừ trường hợp nộp hồ sơ giấy. Hồ sơ thuế, chứng từ điện tử nộp trong thời gian này là đúng hạn.
Trường hợp người nộp thuế có yêu cầu nộp hồ sơ bản giấy trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua đường bưu chính, nộp thuế trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thì các cơ quan thực hiện tiếp nhận và giải quyết cho người nộp thuế theo quy định.
Xem thêm: Những điều cần biết khi thiết lập Website thương mại điện tử bán hàng
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Một số điều cần biết về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh là gì?
Hàng hóa quá cảnh là hàng hóa thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân nước ngoài được vận chuyển qua lãnh thổ Việt Nam. [...]
Chế độ báo cáo của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật về kế [...]