Giấy phép kinh doanh dịch vụ kiểm toán là gì?
Doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ kiểm toán cần phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán (hay giấy phép kinh doanh dịch vụ kiểm toán).
Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với khách hàng những tư vấn chi tiết xoay quanh vấn đề này.
Căn cứ pháp lý
Luật kiểm toán độc lập năm 2011
1.Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ kiểm toán
1.1.Đối với hình thức công ty TNHH 2 TV trở lên
Công ty TNHH 2 TV trở lên khi đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ kiểm toán phải có đủ các điều kiện sau đây:
– Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật;
– Có ít nhất năm kiểm toán viên hành nghề, trong đó tối thiểu phải có hai thành viên góp vốn;
– Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của Công ty trách nhiệm hữu hạn phải là kiểm toán viên hành nghề;
– Bảo đảm vốn pháp định theo quy định của Chính phủ: 5 tỷ đồng
– Phần vốn góp của thành viên là tổ chức không được vượt quá mức do Chính phủ quy định. Người đại diện của thành viên là tổ chức phải là kiểm toán viên hành nghề.
1.2.Đối với hình thức công ty hợp danh
Công ty hợp danh khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận phải có đủ các điều kiện sau đây:
– Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật;
– Có ít nhất năm kiểm toán viên hành nghề, trong đó tối thiểu phải có hai thành viên hợp danh;
– Người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của công ty hợp danh phải là kiểm toán viên hành nghề;
1.3.Đối với hình thức doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp tư nhân khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận phải có đủ các điều kiện sau đây:
– Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật;
– Có ít nhất năm kiểm toán viên hành nghề, trong đó có chủ doanh nghiệp tư nhân;
– Chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời là Giám đốc.
1.4.Đối với chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài
Chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận phải có đủ các điều kiện sau đây:
– Doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài được phép cung cấp dịch vụ kiểm toán độc lập theo quy định của pháp luật của nước nơi doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài đặt trụ sở chính;
– Có ít nhất hai kiểm toán viên hành nghề, trong đó có Giám đốc hoặc Tổng giám đốc chi nhánh;
– Giám đốc hoặc Tổng giám đốc chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài không được giữ chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp khác tại Việt Nam;
– Doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài phải có văn bản gửi Bộ Tài chính bảo đảm chịu trách nhiệm về mọi nghĩa vụ và cam kết của chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam;
– Doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài phải bảo đảm duy trì vốn không thấp hơn mức vốn pháp định theo quy định của Chính phủ.
Lưu ý: Trong thời hạn sáu tháng, kể từ ngày đăng ký kinh doanh dịch vụ kiểm toán mà doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán thì phải làm thủ tục xóa ngành nghề kinh doanh dịch vụ kiểm toán.
2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ kiểm toán
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ kiểm toán gồm có:
– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán;
– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư;
-. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề kiểm toán của các kiểm toán viên hành nghề;
– Hợp đồng lao động làm toàn bộ thời gian của các kiểm toán viên hành nghề;
– Tài liệu chứng minh về vốn góp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn;
– Các giấy tờ khác do Bộ Tài chính quy định.
Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm toán cho doanh nghiệp kiểm toán, chi nhánh doanh nghiệp kiểm toán nước ngoài tại Việt Nam; trường hợp từ chối, Bộ Tài chính phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Tiền trợ cấp thôi việc có chịu thuế TNCN không?
Người lao động có phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với các khoàn tiền trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất [...]
Một số quy định về thuế chống trợ cấp và thuế tự vệ mới nhất
Thuế chống trợ cấp, thuế tự vệ là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong một số trường hợp nhất định. Dưới [...]