Quy định về hạch toán chi phí quảng cáo Facebook và Google
Quy định về hạch toán chi phí quảng cáo Facebook và Google
1. Hỏi về vấn đề hạch toán chi phí quảng cáo Facebook và Google?
Đầu tháng 4/2018, Công ty TNHH VNIS Việt Nam đã gửi kiến nghị đến Cổng thông tin thuộc Văn phòng Chính phủ để được giải đáp về việc Hạch toán chi phí quảng cáo Facebook và Google. Cụ thể, Công ty TNHH VNIS Việt Nam đang thuê 1 đơn vị khác tại Việt Nam để quảng cáo trên Facebook và Google, nhưng hiện tại Công ty cũng có thể trực tiếp đặt quảng cáo với Facebook và Google bằng thẻ tín dụng của Công ty.
Vậy, cho tôi hỏi như vậy có được tính là chi phí hợp lệ không, có phải đóng thuế nhà thầu không, hay Công ty vẫn phải làm việc với một đối tác khác tại Việt Nam của họ để có hóa đơn GTGT làm chi phí
2. Giải đáp vấn đề hạch toán chi phí quảng cáo Facebook và Google của Tổng cục thuế:
Tiếp nhận ý kiến cần giải đáp của Công ty TNHH VNIS Việt Nam từ Văn Phòng Chính phủ về vấn đề hạch toán chi phí quảng cáo trên Facebook và Google, ngày 24/4/2018, Tổng cục Thuế – Bộ Tài chính có Công văn số 1550/TCT-CS giải đáp vấn đề này. Theo đó, vấn đề hạch toán chi phí quảng cáo Facebook và Google được hướng dẫn như sau:
– Trường hợp doanh nghiệp tại Việt Nam thuê đơn vị khác tại Việt Nam thực hiện quảng cáo trên Facebook, Google thì thuế giá trị gia tăng đầu vào của chi phí quảng cáo phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh chịu thuế giá trị gia tăng được khấu trừ toàn bộ nếu đáp ứng các điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào theo hướng dẫn tại Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.
“Điều 15. Điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào
1. Có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp của hàng hóa, dịch vụ mua vào hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu hoặc chứng từ nộp thuế GTGT thay cho phía nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Tài chính áp dụng đối với các tổ chức nước ngoài không có tư cách pháp nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
2. Có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ hai mươi triệu đồng trở lên, trừ các trường hợp giá trị hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu từng lần có giá trị dưới hai mươi triệu đồng, hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần theo hóa đơn dưới hai mươi triệu đồng theo giá đã có thuế GTGT và trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu hàng hóa là quà biếu, quà tặng của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt gồm chứng từ thanh toán qua ngân hàng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt khác hướng dẫn tại khoản 3 và khoản 4 Điều này.
3. Chứng từ thanh toán qua ngân hàng được hiểu là có chứng từ chứng minh việc chuyển tiền từ tài khoản của bên mua sang tài khoản của bên bán mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán theo các hình thức thanh toán phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành như séc, ủy nhiệm chi hoặc lệnh chi, ủy nhiệm thu, nhờ thu, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, sim điện thoại (ví điện tử) và các hình thức thanh toán khác theo quy định (bao gồm cả trường hợp bên mua thanh toán từ tài khoản của bên mua sang tài khoản bên bán mang tên chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc bên mua thanh toán từ tài khoản của bên mua mang tên chủ doanh nghiệp tư nhân sang tài khoản bên bán)…”
– Trường hợp doanh nghiệp có phát sinh chi phí đăng quảng cáo trên Facebook, Google (Doanh nghiệp trực tiếp đặt quảng cáo với Facebook và Google bằng thẻ tín dụng của Công ty) nếu khoản chi này đáp ứng đủ các điều kiện thực tế liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp mang tên, địa chỉ, mã số thuế của doanh nghiệp và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định đối với giá trị thanh toán trên 20 triệu đồng thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
Về chứng từ thanh toán qua ngân hàng, Công ty thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính nêu trên.
– Phải nộp thuế thuế nhà thầu cho Google, Facebook : Căn cứ theo khoản 2 Điều 4, khoản 1 Điều 6 Thông tư số 103/2014/TT-BTC, khoản 3 Điều 20 Thông tư số 156/2013/TT-BTC, trường hợp Google, Facebook (Nhà thầu nước ngoài) ký hợp đồng với Công ty TNHH VNIS Việt Nam (bên Việt Nam) để cung cấp dịch vụ quảng cáo trên ứng dụng Google, Facebook và phát sinh thu nhập tại Việt Nam thì Google, Facebook thuộc đối tượng nộp thuế nhà thầu (thuế GTGT, thuế TNDN) tại Việt Nam. Công ty TNHH VNIS Việt Nam có trách nhiệm khai, khấu trừ và nộp thuế thay cho Nhà thầu nước ngoài theo quy định.
Như vậy, việc hạch toán chi phí quảng cáo Facebook và Google vẫn được thực hiện khi đáp ứng đủ điều kiện của pháp luật như các loại chi phí hợp lý, hợp lệ. Người đặt quảng cáo với Facebook và Google phải có trách nhiệm khai, khấu trừ và nộp thuế nhà thầu thay cho Facebook và Google.
Trên đây là nội dung chính về vấn đề hạch toán chi phí quảng cáo Facebook và Google LawKey gửi đến bạn đọc.
Những lưu ý khi sử dụng báo cáo tài chính là gì?
Báo cáo tài chính cung cấp các thông tin về tài chính, luồng tiền,… của doanh nghiệp. Vậy những lưu ý khi sử dụng báo [...]
Những vấn đề liên quan đến hoạt động thanh tra thuế
Những vấn đề liên quan đến hoạt động thanh tra thuế như nguyên tắc thanh tra thuế, các trường hợp thanh tra thuế, thời [...]