Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất một lần theo quy định pháp luật
LawKey xin gửi tới bạn đọc những điều cần biết về hồ sơ đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ tử tuất một lần theo quy định của pháp luât hiện hành.
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư, bác ruột tôi đang đóng bảo hiểm xã hội ở công ty mới được 3 năm, công ty cũ đã thanh toán xong bảo hiểm. Mới đây, bác tôi mất do tai nạn giao thông. Công ty bảo là nộp giấy tờ để họ làm hồ sơ hưởng trợ cấp tuất một lần cho gia đình của bác. Vậy công ty có thể tư vấn về giấy tờ cần chuẩn bị được không?
Luật sư tư vấn:
Công ty TNHH Tư vấn LawKey Việt Nam cảm ơn chị đã tin tưởng khi gửi câu hỏi đến LawKey. Với thắc mắc của anh/ chị, luật sư LawKey tư vấn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp tuất một lần:
Căn cứ Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, các đối tượng người lao động tham gia BHXH sau khi chết thuộc trường hợp mà thân nhân của họ được hưởng chế độ mai táng phí thì được xem là thỏa mãn điều kiện “cần” để được hưởng chế độ bảo hiểm tuất một lần.
Ngoài ra, điều 69 luật Bảo hiểm xã hội 2014 đã quy định điều kiện “đủ” như sau:
– Người lao động chết mà không thuộc các trường hợp mà thân nhân của họ được hưởng chế độ tuất hàng tháng;
– Người lao động chết thuộc một trong các trường hợp thân nhân của họ được hưởng chế độ tuất hàng tháng, nhưng không có thân nhân hưởng tiền tuất hằng tháng đó;
– Thân nhân thuộc diện hưởng trợ cấp tuất hằng tháng mà có nguyện vọng hưởng trợ cấp tuất một lần, trừ trường hợp con dưới 06 tuổi, con hoặc vợ hoặc chồng mà bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
– Trường hợp người lao động chết mà không có thân nhân hưởng thụ tiền trợ cấp tuất một lần thì khoản trợ cấp này được thực hiện theo quy định của pháp luật về thừa kế.
Như vậy, bác anh/chị đóng bảo hiểm xã hội được 3 năm (từ đủ 12 tháng trở lên) thỏa mãn điều kiện cần để được hưởng tử tuất một lần. Nếu trường hợp bác anh/chị thỏa mãn một trong các điều kiện đủ nêu trên thì được hưởng trợ cấp tử tuất.
Xem thêm: Hưởng trợ cấp tuất một lần
Thứ hai, về hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tuất một lần:
Căn cứ Điều 22 Quyết định 636/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng chế độ tử tuất một lần bao gồm:
a) Sổ BHXH (người đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người chờ hưu) hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.
b) Giấy chứng tử (bản sao) hoặc Giấy báo tử (bản sao) hoặc Quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết (bản sao);
c) Tờ khai của thân nhân người chết (mẫu số 9A-HSB);
d) Đối với trường hợp chết do tai nạn lao động thì có thêm Biên bản điều tra tai nạn lao động (trường hợp tai nạn giao thông xác định là tai nạn giao thông thì kèm theo Biên bản tai nạn giao thông). Nếu chết do bệnh nghề nghiệp thì kèm theo bản sao Bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp.
Xem thêm: Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất hàng tháng theo quy định pháp luật
Trên đây là nội dung giải đáp thắc mắc về “Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất một lần theo quy định pháp luật”. Quý bạn đọc còn thắc mắc có thể gọi điện trực tiếp theo số hotline của chiakhoaphapluat.vn để được tư vấn trực tiếp!
Ưu đãi Dự án sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ theo quy định
Công nghiệp hỗ trợ là ngành, nghề ưu đãi đầu tư theo Luật Đầu tư hiện nay. Vậy các chính sách ưu đãi đối với Dự [...]
Vốn hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Vốn hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là cơ sở để tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân [...]