Tịm hiểu quy định pháp luật về hoạt động khuyến mại
Khuyến mại là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại được pháp luật quy định. Đây là hoạt động nhằm mục đích lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương nhân, nhờ đó người tiêu dùng được hưởng lợi trong quá trình mua sắm hàng hóa sử dụng dịch vụ; thương nhân bán được nhiều hàng hơn, tăng doanh thu. Để rõ hơn về hoạt động này, cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết sau.
♠Khuyến mại là gì?
Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.
♠Chủ thể thực hiện hoạt động khuyến mại
– Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác trên cơ sở hợp đồng bằng văn bản hoặc hình thức khác có giá trị tương đương.
♠Đặc điểm của khuyến mại
– Chủ thể thực hiện hành vi khuyến mại là thương nhân. Thương nhân được phép tự mình tổ chức thực hiện việc khuyến mại, cung có thể lựa chọn dịch vụ khuyến mại cho thương nhân khác để kinh doanh. Quan hệ dịch vụ này được hình thành trên cơ sở hợp đồng dịch vụ khuyến mại giưa thương nhân có nhu cầu khuyến mại và thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại.
– Cách thức xúc tiến thương mại là dành cho khách hàng những lợi ích nhất định. Tùy thuộc vào mục tiêu của đợt khuyến mại mà lợi ích thương nhân dành cho khách hàng có thể là quà tặng, hàng mẫu để dùng thử.
– Mục đích của khuyến mại là xúc tiến việc bán hàng và cung ứng dịch vụ. Thương nhân sẽ thực hiện các hoạt động hướng tới việc lôi kéo hành vi mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, kích thích trung gian phân phối chú ý hơn đến hàng hóa của doanh nghiệp.
♠Các hình thức khuyến mại
Các hình thức khuyến mại phổ biến hiện nay:
– Hàng mẫu: Thương nhân đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền. Đó có thể là hàng đang bán hoặc sẽ được bán trên thị trường.
– Quà tặng: tặng quà thường được thực hiện đối với khách hàng có hành vi mua sắm hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ của thương nhân. Hàng hóa, dịch vụ dùng làm quà tặng có thể là hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân đang kinh doanh hoặc là hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác.
– Giảm giá: Là hành vi bán hàng, cung ứng dịch vụ trong thời gian khuyến mại với giá thấp hơn giá bán, giá cung ứng dịch vụ bình thường trước đó. Được áp dụng trong thời gian khuyến mại mà thương nhân đã đăng ký hoặc thông báo.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, phiếu dự thi. Với mỗi phương thức thì khách hàng có thể được hưởng lợi ích khác nhau:
– Phiếu mua hàng thường có ý nghĩa giảm giá hoặc có mệnh giá nhất định để thanh toán cho những lần mua sau trong hệ thống bán hàng của thương nhân.
– Phiếu sử dụng dịch vụ có thể cho phép sử dụng miễn phí theo điều kiện nhà cung ứng đưa ra.
– Tổ chức các sự kiện để thu hút khách hàng. Đó là các sự kiện được tổ chức gắn liền hoặc tách rời với việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của khách hàng.
>>>Xem thêm: Có được áp dụng hình thức khuyến mại mua 1 tặng 1?
♠Các hoạt động khuyến mại bị cấm
– Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
– Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
– Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.
– Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
– Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.
– Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.
– Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
– Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.
– Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
– Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định tại Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
Trên đây là toàn bộ tư vấn về Hoạt động khuyến mại của LawKey. Nếu khách hàng còn những băn khoăn với các vấn đề pháp luật, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.
>>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động chương trình khuyến mại
Lệ phí đăng ký nuôi con nuôi mới nhất năm 2023
Mức thu lệ phí đăng ký nuôi con nuôi vào năm 2023 được quy định như thế nào? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết dưới [...]
Giải quyết vụ tai nạn giao thông theo thủ tục hành chính
LawKey xin gửi đến bạn đọc những nội dung cần lưu ý khi cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ tai nạn giao thông theo thủ [...]