Hợp đồng bảo hiểm là gì? Nội dung hợp đồng bảo hiểm là gì?
Hợp đồng bảo hiểm là căn cứ pháp lý quan trọng khi khách hàng xác lập quan hệ với doanh nghiệp bảo hiểm. Vậy hợp đồng bảo hiểm là gì?
Căn cứ pháp lý:
– Luật kinh doanh bảo hiểm 2000
– Luật kinh doanh bảo hiểm sửa đổi 2010
1.Hợp đồng bảo hiểm là gì?
– Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
– Các loại hợp đồng bảo hiểm bao gồm:
+ Hợp đồng bảo hiểm con người;
+ Hợp đồng bảo hiểm tài sản;
+ Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
– Trách nhiệm bảo hiểm phát sinh khi hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết hoặc khi có bằng chứng doanh nghiệp bảo hiểm đã chấp nhận bảo hiểm và bên mua bảo hiểm đã đóng phí bảo hiểm, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm.
2. Nội dung của hợp đồng bảo hiểm
– Hợp đồng bảo hiểm phải có những nội dung sau đây:
+ Tên, địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng;
+ Đối tượng bảo hiểm;
+ Số tiền bảo hiểm, giá trị tài sản được bảo hiểm đối với bảo hiểm tài sản;
+ Phạm vi bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, điều khoản bảo hiểm;
+ Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm;
+ Thời hạn bảo hiểm;
+ Mức phí bảo hiểm, phương thức đóng phí bảo hiểm;
+ Thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường;
+ Các quy định giải quyết tranh chấp;
+ Ngày, tháng, năm giao kết hợp đồng.
– Hợp đồng bảo hiểm phải được lập thành văn bản.
– Bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm là giấy chứng nhận bảo hiểm, đơn bảo hiểm, điện báo, telex, fax và các hình thức khác do pháp luật quy định.
3. Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm
– Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm quy định trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không phải bồi thường hoặc không phải trả tiền bảo hiểm khi xẩy ra sự kiện bảo hiểm.
– Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm phải được quy định rõ trong hợp đồng bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm phải giải thích rõ cho bên mua bảo hiểm khi giao kết hợp đồng.
– Không áp dụng điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm trong các trường hợp sau đây:
+ Bên mua bảo hiểm vi phạm pháp luật do vô ý;
+ Bên mua bảo hiểm có lý do chính đáng trong việc chậm thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm về việc xảy ra sự kiện bảo hiểm.
>>>Xem thêm Đại lý bảo hiểm là gì? Nguyên tắc hoạt động của đại lý bảo hiểm?
Người nhận cổ tức có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không?
Rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán thắc mắc khi nhận cổ tức có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Lawkey xin gửi tới [...]
Thủ tục cấp giấy phép tổ chức triển lãm xuất bản phẩm
Để tổ chức triển lãm thì cần thực hiện thủ tục gì? Có cần giấy phép gì không? Thủ tục cấp giấy phép tổ chức [...]