Một số công việc cần thực hiện với cơ quan thuế sau khi thành lập
Doanh nghiệp sau khi thành lập cần chú ý đến một số thủ tục với cơ quan thuế (ví dụ kê khai nộp lệ phí môn bài). Dưới đây là một số công việc cần thực hiện với cơ quan thuế sau khi thành lập.
Kê khai, nộp lệ phí môn bài
Theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp thực hiện việc khai và nộp lệ phí môn bài lần đầu, chậm nhất là vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mức nộp lệ phí môn bài được quy định như sau:
– Trường hợp doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm.
– Trường hợp doanh nghiệp có vốn điều lệ dưới 10 tỷ đồng: 2.000.000 đồng/năm.
Doanh nghiệp mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm; nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.
Xem thêm: Thuế môn bài hay lệ phí môn bài
Khai nộp lệ phí môn bài đối với tổ chức
Thông báo về việc sử dụng hóa đơn
Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được văn bản đề nghị, cơ quan thuế sẽ có văn bản Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.15 thuộc Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC) đến doanh nghiệp.
Nếu cơ quan thuế không có ý kiến bằng văn bản thì doanh nghiệp vẫn được sử dụng hóa đơn đặt in – Thủ trưởng cơ quan thuế chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp.
Trường hợp vi phạm về Thông báo phát hành hóa đơn thì bị xử phạt theo quy định của pháp luật.
Xem thêm: Sử dụng hóa đơn chưa thông báo phát hành có được không?
Xử phạt vi phạm về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ
Thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định
Một tài sản chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó; có thời gian sử dụng trên 1 năm trở lên và nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy và có giá trị từ 30.000.000 đồng (Ba mươi triệu đồng) trở lên thì đủ tiêu chuẩn của tài sản cố định.
Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, doanh nghiệp thực hiện thông báo phương pháp trích khấu hao tài sản cố định mà doanh nghiệp lựa chọn áp dụng với cơ quan thuế trực tiếp quản lý trước khi thực hiện trích khấu hao (ví dụ: thông báo lựa chọn thực hiện phương pháp khấu hao đường thẳng…).
Hàng năm doanh nghiệp trích khấu hao tài sản cố định theo quy định hiện hành của Bộ Tài chính về chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định kể cả trường hợp khấu hao nhanh (nếu đáp ứng điều kiện).
Xem thêm: Cách hạch toán khi mua tài sản cố định; trích khấu hao tài sản cố định
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Một số công việc cần thực hiện với cơ quan thuế sau khi thành lập” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Thông báo mẫu dấu Văn phòng đại diện doanh nghiệp tư nhân
Thông báo mẫu dấu Văn phòng đại diện doanh nghiệp tư nhân Theo quy định tại Điều 34 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, Điều 13 Nghị [...]
Các trường hợp phải Cập nhật bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp
Các trường hợp phải Cập nhật bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp Theo quy định tại Điều 30 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, [...]