Những nguyên tắc hoạt động thương mại theo Luật thương mại
Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác. Luật thương mại 2005 quy định cụ thể những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại như sau:
Nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại
Nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại được quy định tại Điều 11 Luật thương mại như sau:
Các bên có quyền tự do thoả thuận không trái với các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội để xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ các quyền đó.
Trong hoạt động thương mại, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được thực hiện hành vi áp đặt, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào.
Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động thương mại
Theo quy định tại Điều 10 Luật Thương mại 2005 thì: Thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật trong hoạt động thương mại.
Theo đó, Thương nhân bao gồm tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. Thương nhân có quyền hoạt động thương mại trong các ngành nghề, tại các địa bàn, dưới các hình thức và theo các phương thức mà pháp luật không cấm.
Quyền hoạt động thương mại hợp pháp của thương nhân được Nhà nước bảo hộ.
Nguyên tắc áp dụng tập quán trong hoạt động thương mại
Tập quán thương mại là thói quen được thừa nhận rộng rãi trong hoạt động thương mại trên một vùng, miền hoặc một lĩnh vực thương mại, có nội dung rõ ràng được các bên thừa nhận để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại.
Điều 13 Luật thương mại 2005 nêu rõ: Trường hợp pháp luật không có quy định, các bên không có thoả thuận và không có thói quen đã được thiết lập giữa các bên thì áp dụng tập quán thương mại nhưng không được trái với những nguyên tắc quy định trong Luật này và trong Bộ luật dân sự.
Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên
Khoản 3 Điều 3 Luật thương mại 2005 quy định, Thói quen trong hoạt động thương mại là quy tắc xử sự có nội dung rõ ràng được hình thành và lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài giữa các bên, được các bên mặc nhiên thừa nhận để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thương mại.
Theo đó, trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được coi là mặc nhiên áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại đã được thiết lập giữa các bên đó mà các bên đã biết hoặc phải biết nhưng không được trái với quy định của pháp luật.
Nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng
Thương nhân thực hiện hoạt động thương mại có nghĩa vụ thông tin đầy đủ, trung thực cho người tiêu dùng về hàng hoá và dịch vụ mà mình kinh doanh và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đó.
Thương nhân thực hiện hoạt động thương mại phải chịu trách nhiệm về chất lượng, tính hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ mà mình kinh doanh.
Nguyên tắc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại
Trong hoạt động thương mại, các thông điệp dữ liệu đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được thừa nhận có giá trị pháp lý tương đương văn bản.
Trên đây là nội dung bài viết về Những nguyên tắc hoạt động thương mại theo Luật thương mại, nếu có thắc mắc liên hệ LawKey để được giải đáp và cung cấp dịch vụ.
Tiến hành khai báo hoạt động dịch vụ photocopy theo quy định hiện nay
Photocopy là một trong những hoạt động phổ biến hiện nay. Cơ sở hoạt động tiến hành khai báo hoạt động dịch vụ photocopy [...]
Điều kiện ký kết hợp đồng theo quy định của Luật đấu thầu
Nhà thầu sau khi được lựa chọn được tiến hành ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, việc ký kết chỉ được tiến hành khi nhà [...]