Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bưu chính và người sử dụng dịch vụ bưu chính
Khi sử dụng dịch vụ bưu chính sẽ phát sinh quan hệ giữa doanh nghiệp bưu chính và người sử dụng dịch vụ. Mỗi bên cần biết những quyền và nghĩa vụ của mình để bảo vệ lợi ích của chính mình.
Căn cứ pháp lý:
– Luật bưu chính năm 2010
– Nghị định 47/2011/NĐ-CP
1.Quyền của doanh nghiệp bưu chính
– Thiết lập mạng bưu chính để cung ứng dịch vụ bưu chính: Mạng bưu chính là hệ thống cơ sở khai thác bưu gửi, điểm phục vụ bưu chính được kết nối bằng các tuyến vận chuyển và tuyến phát để cung ứng dịch vụ bưu chính.
– Được thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình cung ứng;
– Kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hoá trước khi chấp nhận;
– Từ chối cung ứng dịch vụ bưu chính nếu phát hiện bưu gửi vi phạm quy định về điều kiện cung ứng dịch vụ bưu chính của doanh nghiệp
>>> Xem thêm Giấy phép bưu chính là gì?
2.Nghĩa vụ của doanh nghiệp bưu chính
– Xử lý bưu gửi không có người nhận
– Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính cho người sử dụng dịch vụ bưu chính;
– Niêm yết công khai tại điểm phục vụ Danh mục vật phẩm, hàng hoá không được gửi, chấp nhận, vận chuyển qua mạng bưu chính v
– Bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính
– Chịu trách nhiệm trước pháp luật khi cố ý chấp nhận bưu gửi vi phạm quy định
– Không được tiết lộ thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính của tổ chức, cá nhân
– Không được cung ứng dịch vụ bưu chính vi phạm quy định về phạm vi dịch vụ bưu chính dành riêng dưới mọi hình thức;
– Hưởng thù lao, chi phí hợp lý khi thay mặt người sử dụng dịch vụ bưu chính thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu bưu gửi quốc tế
– Thực hiện dịch vụ thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận, rút lại bưu gửi, chuyển tiếp, chuyển hoàn bưu gửi
– Giải quyết khiếu nại, tranh chấp, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật có liên quan.
3.Quyền của người sử dụng dịch vụ bưu chính
– Được doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dịch vụ bưu chính mà mình sử dụng
– Được bảo đảm an toàn và an ninh thông tin
– Khiếu nại về dịch vụ bưu chính đã sử dụng
– Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật
>>> Xem thêm Thủ tục thông báo hoạt động bưu chính
4.Nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ bưu chính
– Ghi đúng họ tên, địa chỉ của người gửi và người nhận;
– Cung cấp thông tin về bưu gửi;
– Chịu trách nhiệm trước pháp luật về bưu gửi;
– Thực hiện các quy định về an toàn, an ninh đối với bưu gửi;
– Thanh toán đủ giá cước dịch vụ bưu chính mà mình sử dụng, trừ trường hợp được miễn, giảm giá cước theo quy định của pháp luật hoặc các bên có thoả thuận khác;
– Trả thù lao, chi phí hợp lý khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu bưu gửi;
– Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát bưu gửi đến địa chỉ của mình hoặc lắp đặt hộp thư tại vị trí thuận tiện cho việc phát bưu gửi;
– Bồi thường thiệt hại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính
>>> Xem thêm Đối tượng hàng hóa dịch vụ không phải chịu thuế giá trị gia tăng
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của Chi nhánh công ty TNHH
Thủ tục tạm ngừng hoạt động của Chi nhánh công ty TNHH Theo quy định tại Điều 57 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, Doanh nghiệp [...]
Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
Thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ nào? Trình [...]