Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
Thủ tục cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động theo quy định pháp luật mới nhất?
1. Thế nào là cho thuê lại lao động
Theo khoản 1 Điều 52 Bộ luật Lao động 2019, cho thuê lại lao động là việc người lao động giao kết hợp đồng lao động với một người sử dụng lao động là doanh nghiệp cho thuê lại lao động, sau đó người lao động được chuyển sang làm việc và chịu sự điều hành của người sử dụng lao động khác mà vẫn duy trì quan hệ lao động với người sử dụng lao động đã giao kết hợp đồng lao động.
Hoạt động cho thuê lại lao động là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ được thực hiện bởi các doanh nghiệp có Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động và áp dụng đối với một số công việc nhất định.
Xem thêm: Hoạt động cho thuê lại lao động là như thế nào?
2. Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
Doanh nghiệp cần phải đảm bảo các quy định sau:
- Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động phải đảm bảo điều kiện:
+ Là người quản lý doanh nghiệp
+ Không có án tích
+ Đã làm việc trong lĩnh vực cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động từ đủ 03 năm (36 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép
- Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 2.000.000 đồng (hai tỷ Việt Nam đồng) tại ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài thành lập và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.
3. Trình tự cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
Bước 1: Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ.
Bước 2: Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thẩm tra, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động đối với doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không đảm bảo theo quy định, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có văn bản yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp; trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp trong đó nêu rõ lý do không cấp giấy phép.
Xem thêm: Thu hồi Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
4. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
Hồ sơ bao gồm:
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Văn bản đề nghị cấp Giấy phép của doanh nghiệp.
- Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
- Văn bản chứng minh thời gian đã làm việc trong lĩnh vực cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động từ đủ 03 năm (36 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép
Trên đây là nội dung bài viết Trình tự, thủ tục cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động. Nếu có thắc mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ Lawkey để được giải đáp chi tiết.
Có được nhận lại toàn bộ số tiền đóng bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc?
Người lao động đã có thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc sẽ được hưởng BHXH một lần nếu sau 01 năm kể từ [...]
Quy định về mức bồi thường đối với người bị bệnh nghề nghiệp
Quy định về mức bồi thường đối với người bị bệnh nghề nghiệp được ghi nhận tại Thông tư 04/2015/TT-BLĐTBXH. Cụ [...]