Thủ tục giảm thuế thu nhập cá nhân theo quy định hiện hành
Theo quy định của pháp luật, có những trường hợp cá nhân sẽ được giảm thuế khi họ không có khả năng nộp thuế đầy đủ. Vậy cá nhân thuộc đối tượng được giảm thuế thực hiện thủ tục giảm thuế thu nhập cá nhân như thế nào?
Bài viết dưới đây của Lawkey sẽ hướng dẫn bạn đọc về thủ tục giảm thuế thu nhập cá nhân:
Văn bản pháp luật điều chỉnh:
Các quy định có liên quan đến giảm thuế thu nhập cá nhân được ghi nhận ở các văn bản pháp luật sau:
+ Điều 5 Luật thuế thu nhập cá nhân 2007.
+ Điều 5 Nghị định 65/2013/NĐ-CP.
+ Điều 4 Thông tư 111/2013/TT-BTC.
+ Điều 46 Thông tư số 156/2013/TT-BTC.
+ Điều 62 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-VPQH
Nội dung chi tiết Thủ tục giảm thuế thu nhập cá nhân như sau:
Giảm thuế được áp dụng cho những người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.
Xem thêm Những điều cần biết về giảm thuế thu nhập cá nhân
Thủ tục giảm thuế được chia ra làm hai trường hợp như sau:
1. Người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được giảm thuế
Người nộp thuế tự xác định số tiền thuế được giảm thuế trong hồ sơ khai thuế hoặc hồ sơ giảm thuế gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Hồ sơ giảm thuế bao gồm các giấy tờ sau:
+ Tờ khai thuế;
+ Tài liệu liên quan đến việc xác định số thuế được miễn, số thuế được giảm.
2. Cơ quan thuế quyết định giảm thuế thu nhập cá nhân
2.1. Nguyên tắc giảm thuế thu nhập cá nhân
Khi những người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo việc xét giảm thuế thu nhập cá nhân được thực hiện theo năm dương lịch.
2.2. Hồ sơ giảm thuế
* Đối với người nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn
– Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn.
– Biên bản xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản của cơ quan có thẩm quyền và có xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã nơi xảy ra thiên tai, hỏa hoạn theo mẫu số 02/MGTH ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC;
Cơ quan có thẩm quyền xác định mức độ, giá trị thiệt hại là cơ quan tài chính hoặc các cơ quan giám định xác định mức độ, giá trị thiệt hại về tài sản.
Trường hợp thiệt hại về hàng hoá, dịch vụ: người nộp thuế cung cấp Biên bản giám định (chứng thư giám định) về mức độ thiệt hại của cơ quan giám định và cơ quan giám định phải chịu trách nhiệm pháp lý về tính chính xác của chứng thư giám định theo quy định của pháp luật.
Trường hợp thiệt hại về đất đai, hoa màu thì cơ quan tài chính có trách nhiệm xác định.
– Chứng từ bồi thường của cơ quan bảo hiểm (nếu có) hoặc thỏa thuận bồi thường của người gây hỏa hoạn (nếu có).
– Các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục thiên tai, hỏa hoạn.
– Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).
* Đối với người nộp thuế gặp khó khăn do bị tai nạn
– Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN ban hành kèm theoThông tư số 156/2013/TT-BTC.
– Văn bản hoặc biên bản xác nhận tai nạn có xác nhận của cơ quan công an hoặc xác nhận mức độ thương tật của cơ quan y tế.
– Giấy tờ xác định việc bồi thường của cơ quan bảo hiểm hoặc thỏa thuận bồi thường của người gây tai nạn (nếu có).
– Các chứng từ chi liên quan trực tiếp đến việc khắc phục tai nạn.
– Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).
* Đối với người nộp thuế mắc bệnh hiểm nghèo
– Văn bản đề nghị giảm thuế theo mẫu số 18/MGT-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC.
– Bản chụp hồ sơ bệnh án hoặc sổ khám bệnh.
– Các chứng từ chứng minh chi phí khám chữa bệnh do cơ quan y tế cấp; hoặc hóa đơn mua thuốc chữa bệnh kèm theo đơn thuốc của bác sỹ.
– Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (nếu thuộc đối tượng phải quyết toán thuế).
3. Nơi nộp hồ sơ giảm thuế
Nơi nộp hồ giảm thuế cho những cá nhân thuộc các trường hợp trên là cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú.
Với bài viết này, chúng tôi đã cung cấp cho các bạn thêm những kiến thức pháp lý hữu ích trong quá trình thực hiện thủ tục giảm thuế thu nhập cá nhân. Chúng tôi khuyến nghị quý khách hàng nên sử dụng dịch vụ kế toán thuế để thủ tục giảm thuế thu nhập cá nhân được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, tiết giảm chi phí.
Xử lý trường hợp phát sinh khi thông báo phát hành hóa đơn
Trong quá trình thông báo phát hành hóa đơn, doanh nghiệp có thể phát sinh một số trường hợp sai sót hay cần điều chỉnh. [...]
Khai, nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp hàng năm trong Công ty cổ phần
Theo quy định của pháp luật hiện hành, tổ chức, cá nhân sử dụng đất vào mục đích sản xuất nông nghiệp đều phải [...]