Thủ tục thông báo hoạt động bưu chính
Thông báo hoạt động bưu chính là một trong những thủ tục cần thiết khi doanh nghiệp kinh doanh hoạt động bưu chính. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu chi tiết hơn về thủ tục nêu trên.
Căn cứ pháp lý:
– Luật bưu chính năm 2010
– Nghị định số 47/2011/NĐ-CP
1.Các trường hợp cần thông báo hoạt động bưu chính
Các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:
– Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);
– Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);
– Cung ứng dịch vụ gói, kiện;
– Làm đại lý cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
– Nhận nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính từ nước ngoài vào Việt Nam;
– Làm đại diện cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài;
– Làm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
– Làm văn phòng đại diện của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài.
>>> Xem thêm Giấy phép bưu chính là gì?
2.Hồ sơ đề nghị xác nhận hoạt động bưu chính đối với việc cung ứng các dịch vụ bưu chính
Hồ sơ gồm có:
– Văn bản thông báo hoạt động bưu chính (theo mẫu)
– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao
– Phương án kinh doanh
– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính
Số lượng hồ sơ: 1 bộ
3.Hồ sơ đề nghị xác nhận hoạt động bưu chính cung ứng dịch vụ bưu chính nước ngoài, nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực bưu chính
Hồ sơ bao gồm:
– Văn bản thông báo hoạt động bưu chính (theo mẫu)
– Bản sao văn bản chấp thuận đăng ký nhượng quyền thương mại do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao, đối với trường hợp nhận nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam;
– Bản sao giấy phép bưu chính còn thời hạn sử dụng, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính đã được cấp do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao;
– Hợp đồng với đối tác nước ngoài;
– Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài
– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao
– Phương án kinh doanh
– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);
– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;
– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính
Số lượng hồ sơ: 1 bộ
4.Hồ sơ đề nghị xác nhận hoạt động bưu chính đối với việc mở văn phòng đại diện, chi nhánh của doanh nghiệp bưu chính trong và ngoài nước
Hồ sơ gồm có:
– Văn bản thông báo hoạt động bưu chính (theo mẫu)
– Bản sao giấy phép thành lập do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.
>>> Xem thêm Những điều cần lưu ý khi kinh doanh dịch vụ bưu chính
Khái niệm và ý nghĩa của thời hiệu theo quy định của pháp luật
Thời hiệu là thời hạn do luật quy định mà khi kết thúc thời hạn đó thì phát sinh hậu quả pháp lý đối với chủ thể [...]
Quy định về xử lý tài sản thế chấp là quyền đòi nợ
Pháp luật quy định thế nào về xử lý tài sản thế chấp là quyền đòi nợ? Trong bài viết này Luật LawKey sẽ chia sẻ, [...]