Thủ tục trả tiền bảo hiểm theo quy định của pháp luật mới nhất
Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm bao gồm những giấy tờ gì? Thủ tục trả tiền bảo hiểm theo quy định của pháp luật mới nhất được thực hiện ra sao?
Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-NHNN, hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bao gồm các giấy tờ sau:
– Văn bản đề nghị trả tiền bảo hiểm theo mẫu quy định của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam;
– Danh sách người được bảo hiểm tiền gửi theo mẫu quy định của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam;
– Bản sao văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán hoặc văn bản xác định chi nhánh ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước.
Xem thêm: Trả tiền bảo hiểm theo quy định của Luật bảo hiểm tiền gửi 2012
Thủ tục trả tiền bảo hiểm
Sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi vẫn lâm vào tình trạng phá sản, người đại diện theo pháp luật của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tiếp tục là người đại diện tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi để thực hiện các thủ tục đề nghị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền theo quy định tại Điều 26 Luật bảo hiểm tiền gửi 2012. Cụ thể như sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm được chuẩn bị đầy đủ theo quy định trên.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ thời điểm phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải gửi hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi.
Bước 2: Xác định số tiền chi trả
Trong thời hạn 05 (năm) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm theo quy định trên, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tiến hành kiểm tra các chứng từ, sổ sách để xác định số tiền bảo hiểm phải chi trả.
Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi có trách nhiệm cung cấp hồ sơ, chứng từ theo yêu cầu của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam để phục vụ việc kiểm tra, xác định số tiền chi trả.
Trường hợp kiểm tra chứng từ, sổ sách để xác định số tiền chi trả phát hiện dấu hiệu vi phạm vượt quá thẩm quyền xử lý của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam báo cáo, kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, kiểm tra, thanh tra, xử lý.
Căn cứ kết quả kiểm tra của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi cung cấp, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam lập danh sách người được trả tiền bảo hiểm và số tiền bảo hiểm trả cho từng người.
Bước 3. Chi trả tiền bảo hiểm
Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kiểm tra, tổ chức bảo hiểm tiền gửi phải có phương án trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm tiền gửi.
Sau đó, tổ chức bảo hiểm tiền gửi thông báo công khai về địa điểm, thời gian, phương thức trả tiền bảo hiểm trên ba số liên tiếp của một tờ báo trung ương, một tờ báo địa phương nơi đặt trụ sở chính, các chi nhánh của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và trên một báo điện tử của Việt Nam; niêm yết danh sách người được trả tiền bảo hiểm tại địa điểm đã thông báo..
Xem thêm: Thủ tục cấp chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Thủ tục cấp bản sao chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Thủ tục trả tiền bảo hiểm theo quy định của pháp luật mới nhất” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.
Nội dung của phiếu lý lịch tư pháp số 1 theo quy định của pháp luật
Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cấp cho cá nhân, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội để [...]
Quyền và nghĩa vụ của người bị tố cáo theo Luật tố cáo 2018
Quyền và nghĩa vụ của người bị tố cáo được quy định thế nào theo Luật tố cáo 2018?? Cùng Lawkey tìm hiểu qua bài viết [...]