Trình tự hỗ trợ điều tra lại các vụ tai nạn lao động theo quy định mới nhất
Đối với các vụ tai nạn lao động khi điều tra lại có thể được hỗ trợ chi phí quy định tại Nghị định 37/2016/NĐ-CP. Dưới đây là trình tự hỗ trợ điều tra lại các vụ tai nạn lao động theo quy định mới nhất.
Điều kiện hỗ trợ
Điều kiện chi hỗ trợ chi phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo đề nghị của cơ quan bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
– Các vụ tai nạn lao động và trường hợp bệnh nghề nghiệp được cơ quan có thẩm quyền tổ chức Điều tra lại khi có yêu cầu của cơ quan bảo hiểm xã hội;
– Các vụ tai nạn lao động và trường hợp bệnh nghề nghiệp Điều tra lại không thuộc các trường hợp khiếu nại, tố cáo thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan quản lý nhà nước.
Xem thêm: Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động và chế độ được hưởng
Nội dung chi và mức hỗ trợ
Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp chi trả 100% kinh phí chi cho việc điều tra lại các vụ tai nạn lao động về công tác phí, thuê chuyên gia và phí trưng cầu giám định theo quy định hiện hành.
Xem thêm: Mức hỗ trợ phục hồi chức năng lao động theo quy định mới nhất
Hỗ trợ kinh phí chữa bệnh nghề nghiệp cho người lao động đang làm việc
Trình tự, thủ tục giải quyết
Quá trình xem xét giải quyết hỗ trợ kinh phí điều tra lại các vụ tai nạn lao động khi có yêu cầu của cơ quan bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Nghị định 37/2016/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
Bước 1: Thành lập Đoàn điều tra tai nạn lao động
Căn cứ vào đề nghị của cơ quan bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thuộc ngành Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định thành lập đoàn Điều tra tai nạn lao động.
Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thành lập đoàn Điều tra có trách nhiệm lập kế hoạch, dự toán kinh phí cần hỗ trợ gửi cơ quan bảo hiểm xã hội để tạm ứng tối đa 80% kinh phí Điều tra.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ quyết toán
Sau khi tiến hành điều tra lại, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền thành lập đoàn điều tra chuẩn bị hồ sơ bao gồm:
– Quyết định thành lập đoàn Điều tra tai nạn lao động;
– Biên bản Điều tra lại các vụ tai nạn lao động;
– Bản sao có chứng thực chứng từ thanh quyết toán chứng minh chi phí cho việc Điều tra theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ sau khi chuẩn bị được nộp về cơ quan bảo hiểm xã hội.
Bước 3: Tổ chức chi trả
Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm quyết toán chi phí hỗ trợ Điều tra lại các vụ tai nạn lao động trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.
Xem thêm: Chế độ bệnh nghề nghiệp đối với người lao động đã nghỉ hưu
Chế độ tai nạn lao động với người đang học nghề
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Trình tự hỗ trợ điều tra lại các vụ tai nạn lao động theo quy định mới nhất” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn.
Hợp đồng bao thanh toán giữa khách hàng và tổ chức tín dụng
Khi khách hàng có nhu cầu, khách hàng gửi tổ chức tín dụng hồ sơ đề nghị bao thanh toán. Tổ chức tín dụng xem xét, quyết [...]
Tín dụng ngân hàng là gì? Ưu điểm và nhược điểm của hoạt động này đối với khách hàng
Tín dụng ngân hàng là giao dịch về tài sản (tiền) giữa ngân hàng với cá nhân, doanh nghiệp, hoặc với chủ thể khác. Vậy [...]