Quy định về trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế
Người nộp thuế được gia hạn nộp thuế trong trường hợp nào? Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế được quy định như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết này của Luật LawKey nhé.
Trường hợp được gia hạn nộp thuế
Việc gia hạn nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp sau đây:
– Bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng, cụ thể:
- Người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ;
- Các trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ.
– Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.
Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định.
Thời gian gia hạn nộp thuế
Thời gian gia hạn nộp thuế được quy định như sau:
– Không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng;
– Không quá 01 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.
Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế
Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế được quy định như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ gia hạn nộp thuế
Người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế phải lập và gửi hồ sơ gia hạn nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp. Hồ sơ gia hạn nộp thuế bao gồm:
– Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế, trong đó nêu rõ lý do, số tiền thuế, thời hạn nộp;
– Tài liệu chứng minh lý do gia hạn nộp thuế.
Thứ hai, về việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế
Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau đây:
– Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;
– Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;
– Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.
Cơ quan quản lý thuế xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế theo quy định sau đây:
– Trường hợp hồ sơ hợp pháp, đầy đủ, đúng mẫu quy định thì thông báo bằng văn bản về việc gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;
– Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Trên đây là nội dung bài viết Quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế. Nếu có vướng mắc trong quá trình giải quyết liên hệ LawKey để được tư vấn, giải đáp nhanh nhất.
Xem thêm:
Thời hạn nộp thuế theo quy định của Luật quản lý thuế 2019
Đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo NĐ 41/2020/NĐ-CP
Giá trị pháp lý của văn bản công chứng theo quy định của pháp luật
Văn bản công chứng là kết quả hoạt động của công chứng viên. Vậy hiểu thế nào về giá trị pháp lý của văn bản công [...]
Quy định của pháp luật về hồ sơ khoanh nợ tiền thuế
Quy định của pháp luật về hồ sơ khoanh nợ tiền thuế đối với từng trường hợp được khoanh nợ như sau: Người nộp [...]