Trình tự, thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật
Người lao động đóng bảo hiểm xã hội thuộc khối tự do, khối Nhà nước, người quản lý doanh nghiệp và hợp tác xã khi đáp ứng điều kiện hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật thì có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau theo trình tự thủ tục như sau:
I. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau được quy định tại điều 100 Luật bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn tại Điều 8 Quy định kèm theo Quyết định 636/QĐ-BHXH năm 2016 như sau:
1. Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (Mẫu số C70a-HD, bản chính);
2. Các giấy tờ sau đối với từng trường hợp khám chữa bệnh:
a) Giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú; trường hợp phải chuyển tuyến khám, chữa bệnh thì có thêm bản sao giấy chuyển viện (có đóng dấu treo của cơ sở y tế giới thiệu chuyển tuyến khám, chữa bệnh).
Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính), trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao.
b) Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ là bản dịch tiếng Việt được chứng thực của giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.
Lưu ý: Các thành phần hồ sơ nêu trên nếu không quy định là bản chính thì có thể nộp bản chính, bản sao kèm bản chính để đối chiếu, bản sao được chứng thực hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc.
II. Trình tự, thủ tục hưởng chế độ ốm đau
Theo Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội về Giải quyết hưởng chế độ ốm đau quy định trình tự thực hiện như sau:
Bước 1: Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động nộp 1 bộ hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động.
Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động, đơn vị sử dụng lao động lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau (Mẫu số C70a-HD) nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH kèm theo hồ sơ của người lao động.
Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động,cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Xem thêm: Chế độ ốm đau và mức hưởng chế độ ốm đau của người lao động tại doanh nghiệp
Trên đây là nội dung tư vấn về Trình tự, thủ tục hưởng chế độ ốm đau theo quy định pháp luật do LawKey tổng hợp trên cơ sở các quy định của pháp luật tại thời điểm soạn thảo. LawKey cảm ơn quý khách hàng đã sử dụng dịch vụ.
Hoạt động kiểm toán nội bộ trong tổ chức tín dụng
Kiểm toán nội bộ là yêu cầu bắt buộc trong cơ cấu tổ chức của tổ chức tín dụng. Vậy hoạt động kiểm toán nội [...]
Trợ cấp tai nạn lao động có tính phụ cấp không
LawKey xin gửi tới bạn đọc những điều cần biết về vấn đề trợ cấp tai nạn lao động có tính phụ cấp không theo quy định [...]