Khái quát quy định về trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ
Khái quát quy định về trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ
Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân dùng hàng hoá, dịch vụ và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để giới thiệu với khách hàng về hàng hoá, dịch vụ đó.
Khi thực hiện hoạt động trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ, thương nhân nói chung và doanh nghiệp nói riêng cẩn phải biết Khái quát quy định về trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ dưới đây:
1. Đối tượng tổ chức, tham gia trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ
Theo quy định của Luật thương mại 2005, phạm vi tham gia, tổ chức trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ được quy định riêng đối với từng đối tượng thương nhân. cụ thể:
– Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ; lựa chọn các hình thức trưng bày, giới thiệu phù hợp; tự mình tổ chức hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình.
– Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của thương nhân do mình đại diện, trừ việc trưng bày, giới thiệu tại trụ sở của Văn phòng đại diện đó. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền ký hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ để thực hiện trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ cho thương nhân mà mình đại diện.
– Thương nhân nước ngoài chưa được phép hoạt động thương mại tại Việt nam muốn trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ Việt Nam thực hiện.
2. Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
Các hình thức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ gồm:
– Mở phòng trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ tại các trung tâm thương mại hoặc trong các hoạt động giải trí, thể thao, văn hoá, nghệ thuật.
– Tổ chức hội nghị, hội thảo có trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ.
– Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ trên Internet và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
3. Hàng hoá, dịch vụ được phép trưng bày, giới thiệu
a. Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
– Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải là những hàng hoá, dịch vụ kinh doanh hợp pháp trên thị trường.
– Hàng hoá, dịch vụ trưng bày, giới thiệu phải tuân thủ các quy định của pháp luật về chất lượng hàng hóa và ghi nhãn hàng hoá.
b. Điều kiện đối với hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu
Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam để trưng bày, giới thiệu tại Việt Nam, ngoài việc đáp ứng các điều kiện trên còn phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
– Là hàng hoá được phép nhập khẩu vào Việt Nam;
– Hàng hoá tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu phải tái xuất khẩu sau khi kết thúc việc trưng bày, giới thiệu nhưng không quá 06 tháng, kể từ ngày tạm nhập khẩu; nếu quá thời hạn trên thì phải làm thủ tục gia hạn tại hải quan nơi tạm nhập khẩu;
– Hàng hóa tạm nhập khẩu để trưng bày, giới thiệu nếu tiêu thụ tại Việt Nam thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam đối với hàng hóa nhập khẩu.
4. Các trường hợp cấm trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ
Theo quy định tại Điều 123 Luật thương mại 2005, hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ bị cấm trong các trường hợp sau đây:
– Tổ chức trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, cảnh quan, môi trường, sức khoẻ con người.
– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ hoặc sử dụng hình thức, phương tiện trưng bày, giới thiệu trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ làm lộ bí mật nhà nước.
– Trưng bày, giới thiệu hàng hoá của thương nhân khác để so sánh với hàng hoá của mình, trừ trường hợp hàng hoá đem so sánh là hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật.
– Trưng bày, giới thiệu mẫu hàng hoá không đúng với hàng hoá đang kinh doanh về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, thời hạn bảo hành và các chỉ tiêu chất lượng khác nhằm lừa dối khách hàng.
Trên đây là nội dung Khái quát quy định về trưng bày giới thiệu hàng hóa dịch vụ LawKey gửi đến bạn đọc.
Thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài thương mại năm 2024
Thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài thương mại năm 2024 được xác định như thế nào? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài [...]
Điều kiện hoạt động của doanh nghiệp thẩm định giá
Doanh nghiệp thẩm định giá sau khi được thành lập để đi vào hoạt động cần đáp ứng các điều kiện luật định. Dưới [...]