Hạn mức khuyến mại tối đa đối với hàng hóa dịch vụ dùng để khuyến mại
LawKey xin gửi đến bạn đọc nội dung bài viết hạn mức khuyến mại tối đa đối với hàng hóa dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật như sau:
Theo quy định của Luật thương mại 2005, Hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng. Hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại có thể là hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ khác. Hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp.
Ngoài quy định tại Luật thương mại 2005, Hàng hóa dịch vụ được khuyến mại dùng để khuyến mại phải tuân thủ các quy định về hạn mức khuyến mại tối đa đối với hàng hóa dịch vụ dùng để khuyến mại được quy định và hướng dẫn chi tiết tại Điều 6, Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP. Cụ thể:
Xem thêm: Hàng hóa dịch vụ được khuyến mại dùng để khuyến mại
1. Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại bao gồm các hạn mức sau đây:
a. Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ
Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại.
Trừ các trường hợp không bị hạn chế khuyến mại sau đây:
+ Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
+ Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
+ Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương);
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi);
+ Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
b. Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại mà thương nhân thực hiện trong một chương trình khuyến mại không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ các trường hợp không bị hạn Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại nêu trên.
c. Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại
– Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;
– Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
d. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung
Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Chương trình khuyến mại tập trung gồm:
– Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;
– Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm: Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch; Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.
2. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại được quy định như sau:
a. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
b.Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung
Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Lưu ý: Không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho:
– Hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước;
– Hàng thực phẩm tươi sống;
– Hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Trên đây là nội dung “Hạn mức khuyến mại tối đa đối với hàng hóa dịch vụ dùng để khuyến mại” LawKey gửi đến bạn đọc.
Một số quy định về liên kết trong hoạt động xuất bản
Hoạt động liên kết trong xuất bản được xem là một bước quan trọng. Luật xuất bản 2012 đưa ra một số quy định về [...]
Quy định pháp luật về thành lập văn phòng luật sư tại Việt Nam
Thành lập văn phòng luật sư được pháp luật Việt Nam quy định như thế nào? Bài viết dưới đây LawKey sẽ làm rõ về những [...]