Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật
Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư, tôi đang làm việc trong môi trường có yếu tố độc hại. Vừa đây, tôi có đi giám định mức suy giảm khả năng lao động do bị bệnh nghề nghiệp của Hội đồng giám định y khoa. Hiện tôi muốn hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp thì điều kiện hưởng và hồ sơ như thế nào? Xin chân thành cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Công ty TNHH Tư vấn LawKey Việt Nam cảm ơn anh đã tin tưởng khi gửi câu hỏi đến LawKey. Với thắc mắc của anh, luật sư LawKey tư vấn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp:
- Điều kiện hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp từ Qũy bảo hiểm tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Theo quy định của Bộ luật lao động 2012, bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động.
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015: thì người lao động khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi:
- Bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này. Danh mục bệnh nghề nghiệp quy định tại Thông tư số 15/2016/TT-BYT.
- Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên.
- Trường hợp người lao động khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này mà phát hiện bị bệnh nghề nghiệp trong thời gian quy định thì được giám định để xem xét, giải quyết chế độ theo quy định của Chính phủ.
Xem thêm: Quy định về bệnh nghề nghiệp trong Bộ luật lao động
- Điều kiện hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp từ người sử dụng lao động
Căn cứ theo khoản 2 điều 145 Bộ luật lao động 2012 thì trường hợp người lao động thuộc đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.
Theo điều 144 Bô luật lao động 2012 thì đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế thì người lao động có trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định và thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế.
Ngoài ra người lao động còn có trách nhiệm trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị và bồi thường cho người lao động.
Xem thêm: Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động và chế độ được hưởng
Thứ hai, về hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Căn cứ tại điều 58 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 để hưởng chế độ anh/chị cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội;
+ Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau điều trị bệnh nghề nghiệp ( trường hợp nội trú); giấy khám bệnh nghề nghiệp (trường hợp ngoại trú);
+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp;
+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp.
Xem thêm : Thủ tục hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo pháp luật lao động
Quy định về chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Đối tượng đóng và mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Trên đây là nội dung giải đáp thắc mắc về Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật. Quý bạn đọc còn thắc mắc có thể gọi điện trực tiếp theo số hotline của chiakhoaphapluat.vn để được tư vấn trực tiếp!
Chủ thể của quan hệ sở hữu là ai? theo quy định của pháp luật dân sự
Quan hệ pháp luật dân sự về sở hữu cũng như các quan hệ pháp luật dân sự khác bao gồm những yếu tố cấu thành quan [...]
Hợp đồng cộng tác viên có phải đóng bảo hiểm xã hội
Theo quy định pháp luật, hợp đồng cộng tác viên có phải đóng bảo hiểm xã hội Tóm tắt câu hỏi: Chào luật sư, công [...]