Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất hàng tháng theo quy định pháp luật
Hồ sơ cần đóng cho cơ quan bảo hiểm xã hội để hưởng chế độ tử tuất hàng tháng như thế nào theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi đi làm hồ sơ để hưởng chế độ tử tuất hàng tháng.
1. Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp tuất hàng tháng
Điều kiện hưởng bao gồm: Điều kiện đối với người lao động đã chết và điều kiện đối với thân nhân của người lao động đã chết.
Thứ nhất, điều kiện đối với người lao động đã chết
Căn cứ Điều 66 và khoản 1 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
– Người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;
– Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
– Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.
Những người này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:
a) Đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;
b) Đang hưởng lương hưu;
c) Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
d) Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61 % trở lên.
Xem thêm: Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là những ai
Thứ hai, điều kiện đối với thân nhân của người lao động đã chết
Để được hưởng trợ cấp tử tuất, thân nhân của người lao động đã chết cần đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
– Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên;
– Hoặc vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên của người chết được hưởng trợ cấp tử tuất hàng tháng.
– Thân nhân người chết phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở. Thu nhập không bao gồm khoản trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công.
Xem thêm: Tư vấn về hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
2. Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất hàng tháng
Căn cứ điều 22 Quyết định 636/QĐ-BHXH quy định hồ sơ hưởng chế độ tử tuất bao gồm:
– Sổ BHXH (người đang đóng BHXH hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người chờ hưu) hoặc hồ sơ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng do cơ quan BHXH quản lý đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.
– Giấy chứng tử (bản sao) hoặc Giấy báo tử (bản sao) hoặc Quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết (bản sao);
– Tờ khai của thân nhân người chết (mẫu số 09A-HSB).
– Đối với trường hợp chết do tai nạn lao động thì có thêm Biên bản điều tra tai nạn lao động (trường hợp tai nạn giao thông xác định là TNLĐ thì kèm theo Biên bản tai nạn giao thông).
+ Nếu chết do BNN thì kèm theo bản sao Bệnh án điều trị BNN.
+ Con từ đủ 15 tuổi đến đủ 18 tuổi còn đi học thì có thêm Giấy chứng nhận của nhà trường nơi đang học;
+ Thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên thì có thêm Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.
Xem thêm: Chế độ tử tuất đối với người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Trên đây là nội dung giải đáp thắc mắc về Hồ sơ hưởng chế độ tử tuất hàng tháng theo quy định pháp luật. Quý bạn đọc còn thắc mắc có thể gọi điện trực tiếp theo số hotline của chiakhoaphapluat.vn để được tư vấn trực tiếp!
Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận
Để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận thì các tổ chức cần chuẩn bị những hồ sơ gì? Thủ [...]
Loại hình doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam
Thực tiễn hiện nay cho thấy, số lượng nhà đầu tư nước ngoài vào thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam tương đối phổ [...]