Thủ tục cấp phép gia công hàng hóa theo quy định

Theo quy định của pháp luật, đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, thương nhân chỉ được ký hợp đồng gia công cho thương nhân nước ngoài sau khi được Bộ Công Thương cấp phép. Bài viết này sẽ phân tích các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến hồ sơ, quy trình, thủ tục cấp giấy phép gia công hàng hóa.


1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gia công hàng hóa

a) Số lượng: 01 bộ.

b) Thành phần hồ sơ: Theo quy định của Nghị định số 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý ngoại thương, cụ thể tại khoản 4 Điều 38 đã hướng dẫn một bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gia công bao gồm:

Văn bản đề nghị cấp Giấy phép gia công hàng hóa: Đối với văn bản đề nghị cấp giấy phép gia công hàng hóa cần nêu cụ thể các nội dung quy định tại Điều 39 Nghị định 69/2018/NĐ-CP. Yêu cầu phải nộp 01 bản chính.

Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Chỉ cần nộp 01 bản sao có đóng dấu của thương nhân.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh (nếu có): Chỉ cần nộp 01 bản sao có đóng dấu của thương nhân.

c) Hình thức nộp hồ sơ:

Có 03 hình thức nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gia công hàng hóa, tổ chức, cá nhân tùy thuộc vào điều kiện của mình có thể lựa chọn một trong các hình thức nộp sau đây:

  • Nộp trực tiếp tại Bộ Công thương.
  • Nộp thông qua đường bưu điện.
  • Nộp trên hệ thống điện tử của Bộ Công thương (Nếu có áp dụng).

2. Quy trình cấp giấy phép gia công hàng hóa

Bao gồm 2 trường hợp: Cấp mới giấy phép gia công hàng hóa và bổ sung, sửa đổi Giấy phép, cấp lại do mất, thất lạc Giấy phép.

2.1. Cấp mới giấy phép gia công hàng hóa

a) Đối với trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của thương nhân, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân hoàn thiện hồ sơ.

b) Đối với trường hợp hồ sơ hợp lệ:

Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, Bộ Công Thương có văn bản trao đổi ý kiến với bộ, cơ quan ngang bộ liên quan.

Sau khi nhận được văn bản của Bộ Công thương, trong thời hạn 05 ngày làm việc, các cơ Bộ, cơ quan ngang Bộ phải trả lời Bộ Công thương bằng văn bản. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản trả lời của bộ, cơ quan ngang bộ liên quan, Bộ Công Thương cấp Giấy phép cho thương nhân. Trường hợp không cấp Giấy phép, Bộ Công Thương có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

Lưu ý: Trong trường hợp thương nhân có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh mặt hàng nhận gia công cho thương nhân nước ngoài, Bộ Công Thương xem xét cấp Giấy phép cho thương nhân trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, không thực hiện việc trao đổi ý kiến với các bộ, cơ quan ngang bộ liên quan.

2.2. Bổ sung, sửa đổi Giấy phép, cấp lại do mất, thất lạc Giấy phép

Đối với trường hợp bổ sung, sửa đổi Giấy phép, cấp lại do mất, thất lạc Giấy phép, thương nhân gửi văn bản đề nghị và các giấy tờ liên quan đến Bộ Công Thương. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, đúng quy định, Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh, cấp lại Giấy phép cho thương nhân.

Tìm hiểu thêm: Quy định hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải kiểm tra

Trên đây là những quy định của pháp luật về “Hồ sơ, quy trình, thủ tục cấp giấy phép gia công hàng hóa.”Lawkey gửi đến bạn đọc!

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.    

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu