Xử lý trường hợp phát sinh khi thông báo phát hành hóa đơn
Trong quá trình thông báo phát hành hóa đơn, doanh nghiệp có thể phát sinh một số trường hợp sai sót hay cần điều chỉnh. Dưới đây là cách thức xử lý trường hợp phát sinh khi thông báo phát hành hóa đơn.
Điều chỉnh thông tin trên Thông báo phát hành hóa đơn
Sau khi đã thực hiện thông báo phát hành hóa đơn, doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi về địa chỉ kinh doanh hoặc đổi tên thì doanh nghiệp phải tiến hành xử lý ngay.
– Nếu doanh nghiệp tiếp tục sử dụng hóa đơn thì phải đóng dấu địa chỉ mới hoặc tên mới lên hóa đơn và gửi thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải thực hiện thông báo phát hành mới theo quy định của pháp luật.
– Nếu doanh nghiệp không muốn sử dụng tiếp thì làm thủ tục hủy hóa đơn.
Xem thêm: Hóa đơn chưa thông báo phát hành đã sử dụng có được không?
Điều chỉnh sai sót trên thông báo phát hành hóa đơn đã gửi
Doanh nghiệp trước khi sử dụng hóa đơn phải gửi thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý chậm nhất là 02 ngày. Trong khi tạo lập, doanh nghiệp có thể viết sai một số nội dung trên thông báo như ghi sai ngày; sai ký hiệu hóa đơn; thiếu thông tin về hợp đồng, đơn vị đặt in/cung cấp phần mềm,… Việc điều chỉnh sai sót được thực hiện như sau:
Trường hợp doanh nghiệp tự phát hiện sai sót
Trường hợp thông tin bị sai chưa được đăng tải công khai thì doanh nghiệp lập Công văn đề nghị hủy thông báo phát hành hóa đơn, trong đó giải trình rõ nguyên nhân; đồng thời lập lại thông báo mới và hóa đơn mẫu, các giấy tờ có liên quan cho đúng rồi gửi cơ quan thuế để thông báo phát hành hóa đơn mới.
Trường hợp thông tin bị sai đã được đăng công khai doanh nghiệp cũng phải tiến hành điều chỉnh thông tin sai sót, nộp phạt và thực hiện thủ tục hủy hóa đơn.
Trường hợp cơ quan thuế phát hiện sai sót
Thông tư 39/2014/TT-BTC có hướng dẫn việc điều chỉnh sai sót này như sau:
– Nếu doanh nghiệp chưa phát hành hóa đơn thì chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh và nộp lại cho cơ quan thuế, đồng thời thời gian doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn cũng phải lùi lại.
– Nếu doanh nghiệp đã phát hành hóa đơn khi chưa điều chỉnh lại theo thông báo của cơ quan thuế thì ngoài việc chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh thì doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng và phải làm thủ tục hủy hóa đơn đã phát hành trước đó
Xem thêm: Khắc phục thông báo phát hành hóa đơn có sai sót
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Xử lý trường hợp phát sinh khi thông báo phát hành hóa đơn” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Bộ tiêu chí phân loại rủi ro về thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân
Bộ tiêu chí phân loại mức độ rủi ro về thuế đối với người nộp thuế là doanh nghiệp, cá nhân được quy định như [...]
Áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ
Tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ lập và áp dụng hóa đơn điện tử. Vậy hóa đơn điện tử là gì? Nguyên [...]