Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động
Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư, cho hỏi nếu công ty tôi đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế đầy đủ cho nhân viên thì trong trường hợp có tai nạn lao động xảy ra thì công ty tôi có có phải chi trả khoản đền bù hay trợ cấp gì cho người lao động bị tai nạn không hay bên bảo hiểm xã hội sẽ chi trả toàn bộ các chi phí này ạ?. Tôi xin chân thành cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Công ty TNHH Tư vấn LawKey Việt Nam cảm ơn anh/chị đã tin tưởng khi gửi câu hỏi đến LawKey. Với thắc mắc của anh/chị, luật sư LawKey tư vấn như sau:
Thứ nhất:
Theo quy định tại Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm như sau:
+ Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.
+ Đóng bảo hiểm xã hội và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.
+ Giới thiệu người lao đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.
+ Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.”
Xem thêm : Những quy định cần lưu ý về tai nạn lao động
Thứ hai:
Nếu người lao động bị tai nạn lao động thì trách nhiệm của người sử dụng được quy định tại Điều 144 Bộ luật lao động 2012 như sau:
+ Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế.
+ Trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị.
+ Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định:
- Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
- Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.
- Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định cho trường hợp không có lỗi.
Xem thêm :Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động và chế độ được hưởng
Thứ ba:
Theo quy định tại Điều 145 Bộ luật Lao động năm 2012 nếu người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động phải trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Việc chi trả có thể thực hiện một lần hoặc hằng tháng theo thỏa thuận của các bên.
Ngoài ra:
Người sử dụng lao động còn phải bồi thường, trợ cấp với mức như sau:
+ Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm từ 5,0% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1,0% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;
+ Ít nhất 30 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động.
+ Trường hợp do lỗi của người lao động thì người lao động cũng được trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định cho trường hợp không có lỗi.
Như vậy, ngay cả khi công ty đóng đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động thì công ty vẫn cần chi trả khoản bồi thường trợ cấp theo quy định của pháp luật.
Xem thêm : Giải quyết chế độ tai nạn lao động khi không tham gia BHXH bắt buộc
Mức bồi thường tai nạn lao động theo quy định mới nhất
Trên đây là nội dung tư vấn về Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động do chiakhoaphapluat.vn tổng hợp trên cơ sở các quy định của pháp luật tại thời điểm soạn thảo. LawKey cảm ơn quý khách hàng đã sử dụng dịch vụ.
Giấy phép kinh doanh dịch vụ hàng không là gì?
Kinh doanh dịch vụ hàng không là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Doanh nghiệp muốn kinh doanh lĩnh vực này cần được cấp [...]
Quỹ đầu tư bất động sản là gì? Danh mục đầu tư của quỹ bất động sản bao gồm?
Thuật ngữ chứng khoán khá quen thuộc đối với những người đầu tư, tuy nhiên nhiều người còn chưa hiểu quỹ đầu tư bất [...]