Thủ tục cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm mới nhất
Điều kiện nào để doanh nghiệp được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm? Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm mới nhất được quy định ra sao?
Về điều kiện cấp phép
Là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên khi doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phải được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ủy quyền cấp phép.
Muốn vậy, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định 52/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung một số điều bởi Nghị định 140/2018/NĐ-CP. Bao gồm:
Một là, điều kiện về trụ sở
Điều kiện đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải đáp ứng là về địa điểm đặt trụ sở. Theo đó, địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh của doanh nghiệp phải ổn định và có thời hạn từ 03 năm (36 tháng) trở lên.
– Nếu là nhà thuộc sở hữu của người đứng tên đăng ký doanh nghiệp thì trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép phải có giấy tờ hợp lệ;
– Nếu là nhà thuê thì phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 03 năm (36 tháng) trở lên.
Hai là, điều kiện về ký quỹ
Bản chất của việc yêu cầu ký quỹ là để doanh nghiệp kinh doanh có một khoản tiền dự trữ để giải quyết các rủi ro và các khoản phải đền bù có thể xảy ra trong quá trình hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp.
– Doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm phải ký quỹ với số tiền là 300.000.000 đồng (ba trăm triệu đồng) tại ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản giao dịch chính.
– Doanh nghiệp được hoàn trả tiền ký quỹ sau khi thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan đến hoạt động dịch vụ việc làm của mình trong hai trường hợp sau:
+ Có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm về việc doanh nghiệp không được cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép;
+ Có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm về việc doanh nghiệp nộp lại, bị thu hồi giấy phép.
– Tiền ký quỹ được rút trong trường hợp nhận được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm xác nhận về việc giải quyết rủi ro hoặc các khoản đền bù xảy ra trong quá trình hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp.
Xem thêm: Các hoạt động dịch vụ việc làm của doanh nghiệp hiện nay
Hồ sơ đề nghị cấp phép
Doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cần chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 140/2018/NĐ-CP như sau:
– Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp;
– Bản sao Giấy xác nhận đã thực hiện ký quỹ;
– Giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về địa điểm đặt trụ sở.
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm
Khi đáp ứng các điều kiện để được kinh doanh dịch vụ việc làm theo quy định trên, doanh nghiệp tiến hành thực hiện thủ tục cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm theo trình tự các bước dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ
Doanh nghiệp chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đầy đủ các giấy tờ theo quy định trên.
Hồ sơ được nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 (một) bộ hồ sơ đến Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ủy quyền (sau đây gọi chung là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm) để đăng ký giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.
Bước 2: Xử lý hồ sơ
Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ 01 (bộ) hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm cấp giấy phép cho doanh nghiệp. Trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 3: Thông báo dịch vụ việc làm
– Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp giấy phép, doanh nghiệp phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về giấy phép, địa điểm, lĩnh vực hoạt động, tài khoản, tên giám đốc, số điện thoại.
– Trước 10 ngày làm việc, kể từ ngày bắt đầu hoạt động dịch vụ việc làm, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở chính về ngày bắt đầu hoạt động.
Trường hợp chuyển địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh, người đứng đầu doanh nghiệp phải có văn bản gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm về địa điểm mới kèm giấy tờ chứng minh tính hợp lệ của địa điểm mới trong thời hạn 10 ngày làm việc, trước ngày thực hiện việc chuyển địa điểm.
Xem thêm: Thủ tục cấp Giấy phép chuyển giao công nghệ mới nhất
Thủ tục cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Quy định chung về biện pháp hạn chế xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu
Để điều tiết nền kinh tế, bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, cân bằng hoặc có lợi thế hơn về cán cân thương mại, [...]
Chấp thuận hoãn thu dọn công trình dầu khí của Bộ Công thương
Để hoãn thu dọn công trình dầu khí các cá nhân, tổ chức có liên quan cần làm đề xuất việc hoãn thu dọn công trình dầu [...]