Thủ tục đăng ký logo theo quy định của pháp luật

Logo là một hình ảnh đại diện giúp khách hàng, đối tác nhận được doạnh nghiệp có logo. Vậy thủ tục đăng ký logo được pháp luật quy định như thế nào?

Logo là gì?

Logo là một ký hiệu hoặc biểu tượng được thiết kế để gắn liền vào sản phẩm, dịch vụ của một công ty, giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ giữa các công ty với nhau. Mỗi logo có một hình thù, màu sắc khác nhau giúp khách hàng, người sử dụng sản phẩm, dịch vụ phân biệt dễ dàng.

Việc đăng ký bảo hộ đối với logo sẽ giúp doanh nghiệp không bị bên thứ 3 xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tạo dựng thương hiệu, uy tín tới khách hàng và đối tác.

Trường hợp đăng ký logo, người đăng ký có 2 hình thức để chọn lựa. Một logo có thể đăng ký dưới dạng bản quyền tác giả theo danh mục tác phẩm mỹ thuật ứng dụng. Ngoài ra, logo có thể xem như một dạng của nhãn hiệu để đăng ký dưới dạng bảo hộ nhãn hiệu. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà có thể lựa chọn một trong hai hình thức này.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký logo

Hồ sơ đăng ký logo

Hồ sơ đăng ký logo bao gồm:

– Tờ khai đăng ký logo;

– Mẫu logo cần đăng ký (05 mẫu kích thước 80 x 80 mm);

– Nhóm sản phẩm/dịch vụ cần đăng ký: Là sản phẩm/dịch vụ mà người đăng ký dự định gắn nhãn hiệu lên;

– Giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền (không cần công chứng) (nếu nộp đơn thông qua đại diện);

– Thông tin Công ty (bản sao đăng ký kinh doanh) hoặc chứng minh nhân dân (cá nhân);

 – Một số giấy tờ, tài liệu khác trong trường hợp cụ thể.

Trình tự đăng ký logo

Bước 1: Chuẩn bị logo và nhóm sản phẩm/dịch vụ mà Logo dự định đăng ký

Người đăng ký logo chuẩn bị logo, không được sao chép, không thuộc các dấu hiệu không được bảo hộ.

Sau khi thiết kế logo xong, người đăng ký sẽ tiến hành lựa chọn nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ mà logo sẽ đăng ký để được độc quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký logo tại Cục sở hữu trí tuệ;

Cục sở hữu trí tuệ sẽ xem xét đơn có đủ điều kiện về hình thức đơn như: mẫu nhãn, chủ sở hữu, phân nhóm ngành nghề đăng ký bảo hộ….

Bước 3: Nhận thông báo sửa đổi và thực hiện sửa đổi (nếu có);

Nếu hồ sơ không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo không cấp nhận đơn và đề nghị cá nhân, doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung và nộp công văn sửa đổi, bổ sung cho Cục.

Bước 4: Nhận văn bằng bảo hộ.

Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ ra thông báo chấp thuận đơn và cho đăng công bố đơn trên Công báo sở hữu công nghiệp.

Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục đăng ký logo theo quy định của pháp luật. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì vui lòng liên hệ tới Lawkey để được giải đáp nhanh nhất.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.    

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu