Hàng bán trả lại có xuất hóa đơn hay không?
Hàng bán trả lại có xuất hóa đơn hay không? Nếu có thì hóa đơn đối với hàng bán trả lại có những nội dung gì? Hãy cùng TaxKey tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Hàng bán trả lại có xuất hóa đơn hay không?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ có quy định:
“Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ
1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.”
Như vậy khi bên mua hoàn trả hàng hóa (hàng bán trả lại) cho bên bán thì phải xuất hóa đơn hàng bán trả lại.
Hóa đơn đối với hàng bán trả lại có những nội dung gì?
Theo Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì nội dung trên hóa đơn điện tử đối với hàng bán trả lại cũng phải theo quy định tại Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
Tham khảo thêm tại Công văn 7589/CTTPHCM-TTHT về hóa đơn điện tử do Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh ban hành có nêu như sau:
Căn cứ các quy định nêu trên: Trường hợp Công ty và Nhà cung cấp của Công ty áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP , Thông tư số 78/2021/TT-BTC , Công ty mua hàng của Nhà cung cấp và phát sinh nghiệp vụ kinh tế hoàn trả một phần hàng đã mua của Nhà cung cấp thì Công ty thực hiện lập hóa đơn điện tử giao cho Nhà cung cấp: Trên hóa đơn ghi số lượng hàng hóa trả lại, thuế suất trả lại và tiền thuế GTGT (số dương). Căn cứ hóa đơn trả lại hàng hóa, Công ty và Nhà cung cấp thực hiện kê khai điều chỉnh giảm doanh thu thuế GTGT đầu ra, đầu vào theo pháp luật về thuế GTGT.
Như vậy, nếu là trường hợp trả lại hàng hóa thì Bên mua lập hóa đơn điện tử hàng bán trả lại để giao cho bên bán: Trên hóa đơn ghi số lượng hàng hóa trả lại, thuế suất trả lại và tiền thuế GTGT (số dương).
Hóa đơn điện tử phải được bảo quản như thế nào?
Căn cứ theo Điều 6 Nghị định 123/2020/NĐ-CP có quy định về việc bảo quản hóa đơn như sau:
- Tính an toàn, bảo mật, toàn vẹn, đầy đủ, không bị thay đổi, sai lệch trong suốt thời gian lưu trữ;
- Lưu trữ đúng và đủ thời hạn theo quy định của pháp luật kế toán.
Đối với hóa đơn điện tử được bảo quản, lưu trữ bằng phương tiện điện tử.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền lựa chọn và áp dụng hình thức bảo quản, lưu trữ hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phù hợp với đặc thù hoạt động và khả năng ứng dụng công nghệ.
Hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phải sẵn sàng in được ra giấy hoặc tra cứu được khi có yêu cầu.
>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký sử dụng thông tin hóa đơn điện tử
Trên đây là bài viết về: Hàng bán trả lại có xuất hóa đơn hay không?. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, vui lòng liên hệ LawKey hoặc có thể sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn của chúng tôi.
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định pháp luật
LawKey xin gửi đến bạn đọc những vấn đề về quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành về chế độ ưu đãi đối [...]
Quy định pháp luật về thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng
Những nội dung cần biết về thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thời hạn nộp thuế và mức tính tiền chậm nộp thuế giá [...]