Chuyển đổi tài sản góp vốn của công ty sau khi thành lập

Chuyển đổi tài sản góp vốn của công ty sau khi thành lập

Tóm tắt câu hỏi:

Xin chào luật sư!

Xin hỏi:Công ty tôi là Công ty TNHH 2 thành viên, đã thành lập được 01 tháng, các thành viên đang tiến hành góp vốn theo cam kết. Hiện nay, có 1 thành viên muốn chuyển đổi tài sản góp vốn ban đầu là ngôi nhà (bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất) thành góp vốn bằng tiền mặt với giá trị tương đương. Mong muốn chuyển đổi của thành viên này được sự đồng ý của tất cả thành viên công ty.

1/ Vậy sự chuyển đổi này có thực hiện được không?

2/ Nếu được thì cần những giấy tờ như thế nào? Và có cần khai báo lại với Sở Kế hoạch hay cơ quan thuế không? Có đổi giấy phép ĐKKD không? Xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Công ty TNHH Tư vấn LawKey Việt Nam cảm ơn anh/chị đã tin tưởng khi ưu ái gửi câu hỏi đến LawKey. Với thắc mắc của anh/chị, luật sư LawKey tư vấn như sau:

1. Quyền chuyển đổi tài sản góp vốn của thành viên

Điều 48 Luật doanh nghiệp 2014 về Thực hiện góp vốn thành lập công ty và cấp giấy chứng nhận phần vốn góp quy định.

1. Vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên khi đăng ký doanh nghiệp là tổng giá trị phần vốn góp các thành viên cam kết góp vào công ty.

2. Thành viên phải góp vốn phần vốn góp cho công ty đủ và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Thành viên công ty chỉ được góp vốn phần vốn góp cho công ty bằng các tài sản khác với loại tài sản đã cam kết nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Trong thời hạn này, thành viên có các quyền và nghĩa vụ tương ứng với tỷ lệ phần vốn góp như đã cam kết góp.

Căn cứ vào quy định này, thành viên công ty có thể góp vốn bằng tiền thay cho căn nhà với giá trị tương đương nếu được sự tán thành của đa số thành viên còn lại. Công ty của bạn cần thực hiện các thủ tục nội bộ:

– Tiến hành tổ chức cuộc họp hội đồng thành viên để họp bàn và thông qua quyết định chấp thuận cho thành viên chuyển đổi tài sản cam kết góp vốn; Thống nhất định giá tài sản góp vốn – Căn nhà tương ứng ra tiền mặt để thành viên thực hiện nghĩa vụ góp vốn.

– Tiến hành sửa đồi điều lệ công ty nếu trong nội dung Điều lệ có ghi nhận rõ loại tài sản góp vốn của thành viên;

– Sửa đồi các giấy tờ tài liệu khác của doanh nghiệp: Sổ đăng ký thành viên, Giấy chứng nhận phần vốn góp, sổ sách kế toán…..

2. Thủ tục cần thực hiện trên sở kế hoạch và đầu tư

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 32 Luật doanh nghiệp 2014Doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi những nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

Loại tài sản góp vốn (Đồng Việt Nam; Ngoại tệ tự do chuyển đổi; Vàng; Giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật; Tài sản khác), số lượng, giá trị tài sản góp vốn được ghi cụ thể tại Danh sách thành viên Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Danh sách này là thành phần bắt buộc trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Vì vậy, căn cứ vào điểm c, khoản 1 Điều 32 Luật doanh nghiệp 2014, khi Công ty quyết định cho thành viên thay đổi tài sản góp vốn (chuyển từ quyền sử dụng đất và nhà ở sang tiền) phải thực hiện thủ tục Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Sở Kế hoạch và đầu tư..

Trên đây là nội dung giải đáp của LawKey gửi tới anh. Kính chúc anh và công ty phát triển thịnh vượng.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.    

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu