Khi chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng người chuyển tiền cần làm gì?

Trong thời đại phát triển, việc chuyển tiền thanh toán hay vạy nợ giữa các cá nhân trở lên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ có ngân hàng. Tuy nhiên một số trường hợp không may chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng. Vậy khi chuyển tiền nhầm tài khoản người chuyển tiền cần làm gì?

Những điều cần làm khi chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng

Đối với trường hợp cá nhân chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng thì cần phải liên hệ ngân hàng để gửi yêu cầu hủy lệnh thanh toán đã chuyển nhầm.

Nếu lệnh thanh toán chưa được hoàn tất, khả năng khách hàng được ngân hàng hoàn trả lại số tiền sẽ rất cao.

Khởi kiện dân sự

Trong trường hợp chuyển nhầm, lệnh thanh toán đã hoàn tất mà người nhận không có thiện chí trả lại thì người chuyển nhầm có thể căn cứ vào quy định về nghĩa vụ hoàn trả của người chiếm hữu, sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật theo khoản 1 Điều 579 Bộ luật dân sự 2015 để khởi kiện người nhận được tiền không chịu hoàn trả.

“Điều 579. Nghĩa vụ hoàn trả

1. Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này.”

Khỏi kiện hình sự

Nếu người nhận được khoản tiền chuyển nhầm cố tình không trả tiền cho chủ sở hữu, cố tình trốn tránh, người này có thể bị truy cứu trách nhiệm trách nhiệm hình sự về tội chiếm giữa trái phép tài sản theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Điều 176. Tội chiếm giữ trái phép tài sản

1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”

Khi đó, người chuyển nhầm tiền cần làm đơn tố giác tội phạm gửi đến Cơ quan điều tra hoặc đến trực tiếp cơ quan điều tra để tố giác hành vi có dấu hiệu tội phạm của người nhận được số tiền chuyển nhầm.

Trách nhiệm của ngân hàng khi khách hàng thông báo chuyển tiền nhầm tài khoản ngân hàng

Trách nhiệm của Ngân hàng khi người chuyển tiền nhầm đã làm đơn tra soát, để phối hợp giúp khách hàng nhận lại tiền hiện hướng dẫn cụ thể tại Điều 33 Thông tư 37/2016/TT-NHNN quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia.

Đối với đơn vị khởi tạo lệnh thanh toán là Ngân hàng ACB

Nếu lệnh thanh toán đã được xử lý và gửi đi, Trung tâm Xử lý Quốc gia đã hạch toán, Ngân hàng ACB lập Yêu cầu hoàn trả Lệnh thanh toán và Căn cứ vào yêu cầu hủy hợp lệ của khách hàng bổ sung các yếu tố cần thiết của Yêu cầu hoàn trả và ký chữ ký điện tử của người lập lệnh lên Yêu cầu hoàn trả.

Người duyệt lệnh phải kiểm soát lại các yếu tố của Yêu cầu hoàn trả vừa lập với yêu cầu hủy của khách hàng để bảo đảm sự chính xác và khớp đúng. Nếu đúng, người duyệt lệnh ký chữ ký điện tử của mình lên Yêu cầu hoàn trả và gửi đơn vị nhận lệnh – Ngân hàng MB;

Khi nhận đủ số tiền do đơn vị nhận lệnh hoàn trả, Ngân hàng ACB thực hiện các thủ tục hoàn trả tiền cho khách hàng – Ông Hoan.

Đối với đơn vị nhận lệnh thanh toán – Ngân hàng MB

Khi nhận được Yêu cầu hoàn trả của đơn vị khởi tạo lệnh – Ngân hàng ACB, Ngân hàng MB phải kiểm tra tính hợp lệ của Yêu cầu hoàn trả và đối chiếu Yêu cầu hoàn trả với Lệnh thanh toán đã nhận được và xử lý theo thủ tục hoàn trả.

Nếu Lệnh thanh toán Có đến chưa được thực hiện , Ngân hàng MB gửi ngay cho Ngân hàng ACB Thông báo chấp nhận Yêu cầu hoàn trả và lập Lệnh thanh toán Có hoàn trả cho Ngân hàng ACB;

Nếu Lệnh thanh toán đến đã được thực hiện tại đơn vị nhận lệnh:

Ngân hàng MB phải gửi ngay Yêu cầu hoàn trả cho khách hàng để thông báo. Chỉ trong trường hợp khách hàng đồng ý bằng văn bản hoặc nộp tiền mặt hoặc lập chứng từ thanh toán trích tài khoản của mình để chuyển trả thì Ngân hàng MB mới được phép thông báo chấp nhận Yêu cầu hoàn trả cho đơn vị khởi tạo lệnh – Ngân hàng ACB biết. Sau đó, Ngân hàng MB thực hiện lập Lệnh thanh toán Có để hoàn trả cho đơn vị khởi tạo lệnh – Ngân hàng ACB.

Đối với Yêu cầu hoàn trả không được sự chấp thuận chuyển trả của khách hàng theo quy định trên thì đơn vị nhận lệnh – Ngân hàng MB lập Thông báo từ chối Yêu cầu hoàn trả có ghi rõ lý do gửi lại đơn vị khởi tạo lệnh;

Trên đây là bài viết về những điều cần làm khi chuyển tiền nhầm tài khoản Lawkey gửi tới bạn đọc, nếu có bất kỳ thắc mắc gì vui lòng liên hệ tới Lawkey để được giải đáp chi tiết.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.    

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu