Vấn đề giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền của chủ tịch UBND huyện

Vấn đề giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền của chủ tịch UBND huyện

Tranh chấp lao động tập thể bao gồm tranh chấp lao động tập thể về quyền và tranh chấp lao động tập thể về lợi ích. Mặc dù cùng là tranh chấp lao động tập thể nhưng việc giải quyết hai loại tranh chấp này không giống nhau (giải quyết tranh chấp sau giai đoạn hòa giải), mỗi loại sẽ được phân cho một cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nhất định với một nội dung giải quyết cụ thể không giống nhau. Trong bài viết này, Lawkey xin thông tin tới bạn đọc nội dung chi tiết về giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền của Chủ tịch UBND huyện.

1. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền

Tranh chấp lao động tập thể về quyền là sự xung đột về các vấn đề đã được quy định trong các văn bản pháp luật hoặc đã được các bên thỏa thuận, cam kết trong các hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc dưới các hình thức khác. Nói cách khác, tranh chấp lao động tập thể về quyền là sự xung đột về những cái đã có hiệu lực.

Theo điểm b khoản 1 Điều 203 và Điều 205 Bộ luật lao động 2012, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện) là người có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền .

2. Điều kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền

2.1. Điều kiện về thời hiệu

Tranh chấp lao động tập thể về quyền là một trong những loại tranh chấp lao động tập thể, việc yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền cần đáp ứng yêu cầu về thời hiệu được quy định tại Điều 207 Bộ luật lao động 2012. Theo đó, thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền là 01 năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị vi phạm.

Thời hiệu giải quyết tranh chấp lao động được hiểu là khoảng thời gian hiệu lực do pháp luật quy định mà trong khoảng thời gian đó các bên tranh chấp được quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động. Ngoài thời gian hiệu lực đó, các bên không được quyền yêu cầu các cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp. Cũng theo tinh thần đó, các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết tranh chấp được quyền từ chối, không thụ lý giải quyết tranh chấp lao động đã hết thời hiệu yêu cầu giải quyết, nếu thụ lý giải quyết thì coi như vi phạm pháp luật về giải quyết tranh chấp lao động. Các kết quả giải quyết tranh chấp lao động không có giá trị pháp lý thi hành. Tuy nhiên, pháp luật không cản trở việc các bên giải quyết tranh chấp lao động bằng các phương thức khác mặc dù đã hết thời hiệu yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật. 

2.2. Điều kiện về hoàn thành thủ tục hòa giải

Hòa giải lao động là một trong những biện pháp giải quyết tranh chấp lao động, được khoản 1 Điều 201 quy định là thủ tục bắt buộc của các tranh chấp lao động cá nhân trước khi yêu cầu Tòa án giải quyết.

Đối với các tranh chấp lao động tập thể về quyền, pháp luật không quy định những trường hợp được bỏ qua bước giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa giải, do đó hòa giải là thủ tục bắt buộc mà các bên trong tranh chấp lao động tập thể về quyền phải thực hiện trước khi yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết.

Việc yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền xuất phát từ những trường hợp sau:

– Hòa giải viên lao động đã tiến hành hòa giải nhưng không thành (có biên bản hòa giải không thành).

– Hòa giải viên lao động đã hòa giải thành (có biên bản hòa giải thành) mà một trong các bên không thực hiện các thỏa thuận ghi trong biên bản hòa giải thành).

– Đã hết 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn yêu cầu mà không tiến hành hòa giải

3. Nội dung giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền

Nội dung giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền được quy định tại Điều 205 Bộ luật lao động 2012

3.1. Thời hạn giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền

Thời hạn giải quyết tranh chấp của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp.

3.2. Công việc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện

– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện thu thập tài liệu chứng cứ do hai bên tranh chấp, các tổ chức, cá nhân khác cung cấp; lập hồ sơ giải quyết tranh chấp, nghiên cứu hồ sơ, đánh giá và sử dụng chứng cứ, chuẩn bị phương án giải quyết, chuẩn bị các điều kiện tổ chức phiên họp chính thức giải quyết tranh chấp, nghiên cứu hồ sơ, đánh giá và sử dụng chứng cứ, chuẩn bị phương án giải quyết, chuẩn bị các điều kiện tổ chức phiên họp chính thức giải quyết tranh chấp.

– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thể yêu cầu cơ quan giúp việc của mình là Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và các phòng chức năng liên quan đến nội dung tranh chấp nghiên cứu, có ý kiến tham mưu; đồng thời, có thể phối hợp với tổ chức đại diện của người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn để có phương án giải quyết tốt nhất.

3.3. Phiên họp giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền

– Phiên họp giải quyết tranh chấp lao động phải có đại diện của hai bên tranh chấp. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện mới đại diện cơ quan, tổ chức có liên quan tham dự phiên họp.

– Tại đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ vào pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động đã được đăng ký và các quy chế, thỏa thuận hợp pháp khác để xem xét giải quyết tranh chấp lao động. Trong những trường hợp các bên không đồng ý với quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc quá thời hạn mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện khoongn giải quyết thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trên đây là nội dung vấn đề giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền của chủ tịch UBND huyện Lawkey gửi tới bạn đọc.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.    

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu