Khuyến mại rượu 20 độ có hợp pháp?

Để thực hiện hình thức khuyến mại, thương nhân có thể sử dụng nhiều cách thức khác nhau như giảm giá hàng hóa, dịch vụ; tặng sản phẩm để khách hàng dùng thử; tặng voucher, … Tuy nhiên không phải loại hàng hóa nào cũng có thể được sử dụng làm hàng hóa khuyến mại. Để xác định rượu 20 độ có thể dùng làm hàng hóa khuyến mại hay không? Khách hàng hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết sau.

Theo quy định pháp luật hiện hành thì khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân, nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Pháp luật cho phép các thương nhân được thực hiện khuyến mại, sử dụng hàng hóa để khuyến mại trong các trường hợp mà pháp luật không cấm.

1.Các hoạt động khuyến mại với hình thức tặng quà bị cấm

♦Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

♦Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.

♦Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.

♦Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.

♦Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.

♦Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.

♦Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

♦Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.

♦Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

♦Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định pháp luật.

>>>Xem thêm: Hoạt động khuyến mại

2.Phân tích tình huống

Dựa vào quy định về các hoạt động khuyến mại bị cấm cũng như quy định pháp luật chuyên ngành khác, ta thấy rằng:

♦Thứ nhất, Theo quy định tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu, Rượu được xác định là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Do đó, rượu không thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hay hàng hóa chưa được phép lưu thông.

♦Thứ hai, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên mới bị cấm dùng để khuyến mại, vì thế, những loại rượu có độ cồn dưới 30 độ đều có thể trở thành hàng hóa dùng làm sản phẩm khuyến mại, trong đó có rượu 20 độ.

♦Tuy nhiên, để hoạt động khuyến mại bằng sản phẩm rượu 20 độ hợp pháp thì thương nhân thực hiện phải đáp ứng thêm tiêu chí đó đối tượng được khuyến mại hướng tới ở đây không phải là người dưới 18 tuổi.

>>> Do vậy, hành vi tặng rượu 20 độ làm sản phẩm khuyến mại là hợp pháp nếu đáp ứng thêm tiêu chí mà chúng tôi đã đề cập ở trên.

Chú ý: Đến ngày 1/1/2020, khi mà Luật Phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực thì điều kiện về độ cồn của rượu được phép dùng cho hoạt động khuyến mại sẽ có sự thay đổi, từ 30 độ giảm xuống 15 độ. Khi đó, việc khuyến mại bằng rượu 20 độ cũng sẽ bị cấm, kéo theo đó là hành vi trên không được phép thực hiện nữa.

Xử phạt hành chính hành vi vi phạm

♦Nếu thương nhân không tuân thủ theo quy định của pháp luật, vẫn cố tình dùng rượu thực hiện các hành vi khuyến mại không được phép nêu trên thì thương nhân đó sẽ phải chịu trách nhiệm hành chính theo quy định của pháp luật.

♦Cụ thể, thương nhân thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 185/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính hoạt động thương mại, với mức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.


Trên đây là toàn bộ tư vấn của LawKey. Nếu khách hàng còn những băn khoăn với các vấn đề pháp luật, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.

>>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động chương trình khuyến mại 

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.    

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu