Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
LawKey xin gửi tới bạn đọc nội dung bài viết thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật hiện hành.
Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
Theo Điều 57 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
+ Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợp nội trú.
+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Xem thêm: Mức bồi thường tai nạn lao động theo quy định mới nhất
Hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Theo Điều 58 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015, hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp bao gồm:
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
+ Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị bệnh nghề nghiệp; trường hợp không điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy khám bệnh nghề nghiệp.
+ Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa; trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp thì thay bằng Giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp.
+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Xem thêm: Mức hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp đối với người lao động
Trình tự giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
– Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trình tự giải quyết hưởng trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Người sử dụng lao động lập danh sách người đã hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà sức khỏe chưa phục hồi và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày người lao động được xác định là sức khỏe chưa phục hồi.
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ khi nhận danh sách, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho người lao động và chuyển tiền cho đơn vị sử dụng lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được tiền do cơ quan bảo hiểm xã hội chuyển đến, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp cho người lao động.
Trên đây là nội dung bài viết Thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp LawKey gửi đến bạn đọc, nếu có thắc mắc liên hệ LawKey để được giải đáp.
Xem thêm: Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Xử phạt hành vi không công khai thông tin đóng BHXH của người lao động như thế nào?
Mức phạt đối với hành vi không công khai thông tin đóng BHXH của người lao động là bao nhiêu? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài [...]
Thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân
Thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân Hòa giải trong giải quyết tranh chấp lao động đã được Bộ luật lao động [...]