Xử lý trường hợp không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp
Xử lý trường hợp không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp
Theo quy định của Luật việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp, Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp được gửi cho người lao động và bảo hiểm xã hội tỉnh.
Cơ quan bảo hiểm sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tuy nhiên, trong thực tiễn có nhiều trường hợp, người lao động đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp nhưng không đến nhận quyết định theo giấy hẹn của Trung tâm dịch vụ việc làm và nhận trợ cấp do bảo hiểm chi trả.
Xử lý trường hợp không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp được Luật việc làm 2013 và Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định và hướng dẫn như sau:
** Đối với trường hợp người lao động không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
– Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.
– Ngoại lệ, nếu người lao động do Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền; Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền; Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp được thì trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nói cách khác, thời hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được gia hạn thành 04 ngày kể từ ngày hẹn trả kết quả trên Phiếu hẹn trả kết quả cảu Trung tâm dịch vụ việc làm.
– Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trong trường hợp hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được cộng dồn để tính cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.
** Đối với trường hợp người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp
– Sau thời hạn 03 tháng kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
– Trong thời hạn 07 ngày làm việc sau thời hạn nêu trên, tổ chức bảo hiểm xã hội phải thông báo bằng văn bản với trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức bảo hiểm xã hội, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
Quyết định về việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.
Trên đây là nội dung tư vấn về Xử lý trường hợp không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp do LawKey tổng hợp trên cơ sở các quy định của pháp luật tại thời điểm soạn thảo. LawKey cảm ơn quý khách hàng đã sử dụng dịch vụ.
Thủ tục cấp giấy phép hoạt động xếp hạng tín nhiệm
Giấy phép hoạt động xếp hạng tín nhiệm (tên đầy đủ là Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xếp hạng [...]
Bộ phận kiểm toán nội bộ trong công ty quản lý quỹ
Công ty quản lý quỹ là loại hình trung gian tài chính, chuyên thành lập và quản lý các quỹ đầu tư,…Bộ phận kiểm [...]