Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành
Thế nào là nhãn hiệu? Thế nào thương hiệu? Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Thế nào là nhãn hiệu?
♠ Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 quy định về khái niệm nhãn hiệu như sau:
“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”
♠ Một vài loại nhãn hiệu cụ thể được quy định như sau:
- Nhãn hiệu tập thể: Nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
- Nhãn hiệu chứng nhận: Nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.
- Nhãn hiệu nổi tiếng: Nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.
Thế nào là thương hiệu?
♠ Hiện nay trong các văn bản pháp lý của Việt Nam không có khái niệm thương hiệu. Vì vậy có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thương hiệu.
Thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm với dấu hiệu của nhà sản xuất gắn lên mặt, lên bao bì, hàng hóa nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ sản phẩm. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được ủy quyền cho người đại diện thương mại chính thức.
Thương hiệu – theo định nghĩa của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WPIO): là một dấu hiệu (hữu hình hoặc vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay tổ chức.
♠ Thương hiệu có những đặc điểm như sau:
- Được hình thành từ quá trình sản xuất, kinh doanh và sử dụng sản phẩm. Hàng hóa, dịch vụ được sử dụng rộng rãi và được nhiều công nhận thì thương hiệu sẽ trở nên nổi tiếng, có giá trị.
- Không được pháp luật bảo hộ mà chỉ được xã hội và người tiêu dùng công nhận.
- Không có các dấu hiệu nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh như nhãn hiệu.
- Không thể xác định chính xác thời gian tồn tại.
Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành?
Sau đây, LawKey xin đưa ra một số tiêu chí để phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu như sau:
Đăng ký bảo hộ
Nhãn hiệu: Được pháp luật bảo hộ. Đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ và có hiệu lực tại thời điểm được cấp văn bằng bảo hộ.
Thương hiệu: Không được pháp luật bảo hộ. Do doanh nghiệp tự xây dựng và phát triển.
Dấu hiệu nhận biết
Nhãn hiệu: Có các dấu hiệu nhận biết và nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh.
Thương hiệu: Không có dấu hiệu nhận biết cụ thể. Hình thành trong nhận thức của người tiêu dùng.
Thời hạn
Nhãn hiệu: 10 năm. Chủ sở hữu có thể xin gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần là 10 năm.
Thương hiệu: Tồn tại lâu dài và không xác định được thời gian tồn tại cụ thể.
Ý nghĩa
Nhãn hiệu: Dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau
Thương hiệu: Dùng để xây dựng, phát triển hình ảnh của doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp đó.
>>Xem thêm: Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu bảo hộ thương hiệu logo tốt nhất
Trên đây là bài viết về: Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu theo Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, vui lòng liên hệ LawKey hoặc có thể sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn của chúng tôi.
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp
Quyền kí kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp là một quyền định đoạt đối [...]
Quyền sử dụng trước đối tượng sở hữu công nghiệp
Pháp luật sở hữu trí tuệ đã tạo điều kiện cho các chủ thể trong trường hợp đã phát minh ra các đối tượng sở hữu [...]