Thủ tục hỗ trợ tiền người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Dịch bệnh khiến doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, sản xuất đình trệ, người lao động mất việc làm. Do vậy, Cơ quan Nhà nước đã ban hành nhiều quyết định nhằm hỗ trợ người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thủ tục hỗ trợ tiền người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể tại các quyết định đó.
Đối tượng thực hiện
NLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30/9/2021 (trừ các trường hợp NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; NLĐ đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định 60/2021/NĐ-CP và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập).
Sau ngày 30/11/2021, NLĐ thuộc đối tượng đang tham gia BHTN chưa nhận được hỗ trợ thì NLĐ thực hiện theo quy định đối với NLĐ đã dừng tham gia BHTN.
Thành phần, số lượng hồ sơ
– Thành phần hồ sơ:
+ Danh sách NLĐ có thông tin đúng, đủ và NLĐ tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02.
+ Danh sách NLĐ đề nghị điều chỉnh thông tin hưởng hỗ trợ theo Mẫu số 03.
– Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Trình tự thực hiện
Thủ tục hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ kết dư Quỹ BHTN được hướng dẫn tại Quyết định 1220/QĐ-LĐTBXH ngày 26/10/2021 của Bộ LĐTB&XH, cụ thể như sau:
Bước 1: Lập danh sách người lao động
Trong thời gian từ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 20/10/ 2021, cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ đang tham gia BHTN (theo Mẫu số 01) gửi người sử dụng lao động và công khai thông tin danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH cấp tỉnh.
Bước 2: Công khai danh sách người lao động
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan BHXH gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách NLĐ thuộc đối tượng được hỗ trợ để NLĐ biết, đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có); lập và gửi danh sách NLĐ có thông tin đúng, đủ và NLĐ tự nguyện không nhận hỗ trợ (theo Mẫu số 02) đến cơ quan BHXH.
Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của NLĐ cần điều chỉnh (theo Mẫu số 03, nếu có), gửi đến cơ quan BHXH, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.
Bước 3: Chi trả tiền hỗ trợ
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của NLĐ.
Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan BHXH thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Cách thức thực hiện
Thực hiện theo một trong các hình thức sau:
– Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hoặc ứng dụng BHXH số (VssID).
– Qua dịch vụ bưu chính công ích.
– Trực tiếp đến cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện.
Thời hạn giải quyết: 10 ngày làm việc đối với danh sách theo Mẫu số 02 và 20 ngày đối với danh sách theo Mẫu số 03.
Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục hỗ trợ tiền người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì vui lòng liên hệ tới Lawkey để được giải đáp nhanh nhất.
Quy định về ngày nghỉ hàng tuần của NLĐ
Ngày nghỉ hàng tuần của người lao động được quy định như thế nào? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết dưới đây. [...]
Quy định về giao kết hợp đồng thử việc theo BLLĐ 2012
Quy định về giao kết hợp đồng thử việc theo BLLĐ 2012 Người sử dụng lao động và người lao động có thể thoả thuận [...]