Thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan

THỦ TỤC KHAI BỔ SUNG HỒ SƠ HẢI QUAN

Thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan là một trong những thủ tục hành chính được ban hành kèm theo quyết định số 2770/QĐ-BTC ngày 25/12/2015 của Bộ tài chính về việc công bố thủ tục hành chính mới / thủ tục hành chính thay thế / thủ tục hành chính bãi bỏ / thủ tục hành chính giữ nguyên trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ tài chính. Bài viết sau đây sẽ phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan.

  1. Một số vấn đề lý luận chung về thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan.

1.1 Đối tượng thực hiện thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan.

Đối tượng thực hiện thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan là cá nhân, tổ chức.

1.2 Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan có thẩm quyền quyết định và trực tiếp thực hiện thủ tục khai bổ sung hải quan là chi cục hải quan.

1.3 Điều kiện để thực hiện thủ tục đăng ký bổ sung hồ sơ hải quan.

Theo quy định của pháp luât, người khai hải quan, người nộp thuế thực hiện khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư số 38/2017/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

1.4 Nội dung khai bổ sung.

Nội dung khai bổ sung được quy định tại khoản 3 Điều 20 Thông tư số 38/2017/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ tài chính. Theo đó nội dung khải bổ sung được quy định như sau:

– Khai bổ sung các chỉ tiêu thông tin của tờ khai hải quan điện tử, trừ các chỉ tiêu thông tin không được khai bổ sung quy định tại điểm 3 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này; đối với các chỉ tiêu trên tờ khai hải quan mà Hệ thống không hỗ trợ khai bổ sung thì việc khai bổ sung thực hiện theo hướng dẫn tại điểm 4 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 38/2017/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ tài chính.

– Trường hợp khai tờ khai hải quan giấy thì người khai hải quan được khai bổ sung thông tin trên tờ khai hải quan, trừ các chỉ tiêu thông tin không được khai bổ sung quy định tại điểm 3 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 38/2017/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ tài chính.

  1. Thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan.

2.1 Quy trình thực hiện.

Bước 1.Sau khi người khai hải quan, người nộp thuế phát hiện ra sai sót trong hồ sơ hải quan theo các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 20 Thông tư số 38/2017/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ tài chính hoặc theo yêu cầu của cơ quan hải quan về việc tiến hành bổ sung hồ sơ thì người khai hải quan tiến hành bổ sung các chỉ tiêu trên tờ khai hải quan.

Bước 2.Sau khi tiếp nhận được hồ sơ bổ sung của người khai hải quan, chi cục hải quan tiếp nhận hồ sơ bổ sung tiến hành xem xét hồ sơ bổ sung, quyết định chấp nhận hoặc không chấn nhận nội dung khai bổ sung của người khai hải quan.

2.1 Cách thức thức hiện: Người khai hải quan tiến hành nộp hồ sơ bổ sung bằng cách nộp qua hệ thống điện tử hoặc nộp trực tiếp bằng hình thức bản giấy.

2.3 Thành phần, số lượng hồ sơ.

Số lượng hồ sơ bổ sung hổ sơ hải quan là 01 bộ.

Thành phần hồ sơ bổ sung bao gồm: Các chứng từ liên quan đến việc khai bổ sung: 01 bản chụp; Văn bản đề nghị khai bổ sung theo mẫu số 03/KBS/GSQL Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư số 38/2015/TT-BTC: 02 bản chính.

Lưu ý rằng, đối với mỗi trường hợp được phép bổ sung hồ sơ hải quan theo khoản 1 Điều 20 thông tư 38/2015/TT-BTC thì được người khai hải quan có trách nhiệm chuẩn bị hồ sơ bổ sung theo hướng dẫn cụ thể của pháp luật tại điểm a khoản 3 Điều 20 của thông tư 38/2015/TT-BTC.

2.4 Thời hạn giải quyết.

Cơ quan hải quan xem xét, chấp nhận nội dung khai bổ sung hồ sơ hải quan của người khai hải quan ngay sau khi nhận được đề nghị khai bổ sung hồ sơ hải quan và đầy đủ hồ sơ do người khai hải quan cung cấp.

2.5 Kết quả thực hiện thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan: Chi cục hải quan thông báo chấp nhận/ không chấp nhận cho sửa đổi, bổ sung

Trên đây là những quy định của pháp luật về thủ tục khai bổ sung hồ sơ hải quan. Lawkey gửi đến bạn đọc!

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.    

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu