Xử phạt hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn
Hóa đơn sau khi tao, lập phải được bảo quản cẩn thận. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà hóa đơn có thể bị mất, cháy, hỏng. Việc xử phạt hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn được pháp luật quy định như thế nào?
Theo quy định tại Thông tư 176/2016/TT-BTC, việc xử phạt đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ cụ thể như sau:
1. Không bị phạt tiền
Tổ chức, cá nhân kinh doanh sẽ không bị phạt tiền nếu:
- Đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hoá đơn của tổ chức, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ do thiên tai, hỏa hoạn hoặc do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khácđã phát hành nhưng chưa lập hoặc hoá đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) nhưng khách hàng chưa nhận được hoá đơn khi hoá đơn chưa đến thời gian lưu trữ hoặc hóa đơn đã lập theo bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ;
- Trường hợp người bán, người mua tìm lại được hoá đơn đã mất (liên giao cho khách hàng) khi cơ quan thuế chưa ban hành quyết định xử phạt.
- Đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hoá đơn đã lập của người mua (liên giao cho khách hàng) do thiên tai, hỏa hoạn hoặc do sự kiện bất ngờ, sự kiện bất khả kháng khác để hạch toán kế toán, kê khai thuế và thanh toán vốn ngân sách.
2. Phạt cảnh cáo
- Trường hợp người bán làm mất, cháy, hỏng các liên hoá đơn đã lập sai và đã xoá bỏ (người bán đã lập hoá đơn khác thay thế cho các hoá đơn đã lập sai và đã xoá bỏ) thì người bán bị phạt cảnh cáo.
- Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng), người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hợp đồng, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ và có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên.
3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ làm mất, cháy, hỏng hoá đơn đã phát hành nhưng chưa lập hoặc hoá đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) nhưng khách hàng chưa nhận được hoá đơn khi hoá đơn chưa đến thời gian lưu trữ hoặc hóa đơn đã lập theo bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ;
- Trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập (liên giao cho khách hàng), người bán và người mua lập biên bản ghi nhận sự việc, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hợp đồng, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ và có một tình tiết giảm nhẹ thì xử phạt ở mức tối thiểu của khung tiền phạt là 4.000.000 đồng;
- Đối với hành vi của người mua làm mất, cháy, hỏng hoá đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) để hạch toán kế toán, kê khai thuế và thanh toán vốn ngân sách;
- Trường hợp trong cùng một thời điểm, tổ chức, cá nhân thông báo mất nhiều số hoá đơn cho cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế đủ căn cứ xác định tổ chức, cá nhân gộp nhiều lần mất hoá đơn để báo cáo cơ quan thuế thì xử phạt theo từng lần mất hoá đơn;
- Trường hợp mất, cháy, hỏng hoá đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) có liên quan đến bên thứ ba, bên thứ ba do người bán thuê thì xử phạt người bán theo quy định tại điểm này.
4. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng
Đó là trường hợp mất, cháy, hỏng hoá đơn, trừ liên giao cho khách hàng, trong thời gian lưu trữ thì xử phạt theo pháp luật về kế toán. Cụ thể, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 12 Nghị định 105/2013/NĐ-CP, đối với hành vi bảo quản tài liệu kế toán không an toàn, để hư hỏng, mất mát tài liệu trong thời hạn lưu trữ thì bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
Xem thêm: Xử lý hóa đơn khi hàng bán ra bị trả lại theo quy định của pháp luật
Hóa đơn thiếu chữ phường, tỉnh, việt nam có được không
Trên đây là bài tư vấn của Chìa khóa pháp luật về “Xử phạt hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc được cung cấp các dịch vụ kế toán thuế.
Trân trọng./.
Nghĩa vụ nộp thuế, chế độ kế toán, kiểm toán, báo cáo trong kinh doanh dịch vụ đòi nợ
Pháp luật quy định về nghĩa vụ nộp thuế, chế độ kế toán, kiểm toán, báo cáo đối với các chủ thể liên quan đến [...]
Cách hủy hóa đơn giá trị gia tăng
Hóa đơn gia trị gia tăng là loại chứng từ quan trọng mà mỗi doanh nghiệp phải xử lý thường xuyên. Tuy vậy sai sót trong [...]