Đăng ký hồ sơ thương nhân để xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá
Theo quy định của pháp luật, thương nhân đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa lần đầu tiên phải đăng ký hồ sơ thương nhân với cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và chỉ được xem xét cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa khi đã đăng ký hồ sơ thương nhân đầy đủ và hợp lệ. Trong bài viết này chúng tôi sẽ làm sáng tỏ các quy định của pháp luật liên quan đế đăng kí hồ sơ thương nhân.
Hồ sơ đăng kí thương nhân để xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá
Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là một chứng từ quan trọng trong xuất nhập khẩu. Nó cho biết nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa được sản xuất tại vùng lãnh thổ, hay quốc gia nào.Vì vậy, trong hoạt động xuất nhập khẩu, việc xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa là một thủ tục rất quan trọng. Để được cấp giấy chứng nhận hàng hóa thì việc đầu tiên thương nhân phải thực hiện là đăng kí hồ sơ thương nhân với cơ quan có thẩm quyền. Chỉ khi nào hồ sơ thương nhân đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Vậy để tiến hành đăng kí hồ sơ thương nhân cần thực hiện những thủ tục gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/03/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết Luật quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa thì hồ sơ thương nhân bao gồm:
“a) Đăng ký mẫu chữ ký của người đại diện theo pháp luật của thương nhân hoặc người được ủy quyền ký đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, ký Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và mẫu con dấu của thương nhân theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (có dấu sao y bản chính của thương nhân);
c) Danh Mục cơ sở sản xuất ra hàng hóa đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (nếu có) theo Mẫu số 02 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.”
Hình thức đăng kí hồ sơ thương nhân
Theo quy định của pháp luật, hiện nay có hai hình thức đăng kí hồ sơ thương nhân. Thương nhân thực hiện đăng kí hồ sơ thương nhân có thể lựa chọn một trong hai hình thức đăng ký sau đây:
Thứ nhất, thương nhân tiến hành đăng kí hồ sơ thương nhân bằng việc khai báo khai báo qua Hệ thống quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc trang điện tử khác của các cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa được Bộ Công Thương ủy quyền. Đây là hình thức đăng kí trực tuyến qua mạng điện tự. Với hình thức này, thương nhân sẽ thuận lợi cho việc khai báo và nhận kết quả, đơn giản về các thủ tục hành chính và tiết kiệm được thời gian, chi phí. Hiện nay, Bộ Công Thương khuyến khích thương nhân đăng ký hồ sơ thương nhân điện tử.
Thứ hai, thương nhân nộp hồ sơ tại trụ sở của cơ quan, tổ chức cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Đây là hình thức áp dụng Trong trường hợp không thể đăng ký hồ sơ thương nhân điện tử. Với hình thức này, sẽ gây những ảnh hướng tới hoạt động của thương nhân, gây mất thời gian và chi phí.
Thay đổi trong hồ sơ thương nhân
Trong quá trình hoạt động kinh doanh và sản xuất, thương nhân ít nhiều sẽ có những thay đổi liên quan đến hồ sơ thương nhân. Do đó, thương nhân phải tiến hành thay đổi, bổ sung vào hồ sơ thương nhân của mình. Thương nhân có thể thực hiện thay đổi hồ sơ thương nhân bằng cách cập nhật các thông tin tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn. Ngoài ra, thương nhân cũng có thể thông báo cho cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nơi đã đăng ký trước khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Vấn đề này đã được quy định cụ thể tại khoản 3 Điều 13 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/03/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết Luật quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa như sau: “Mọi thay đổi trong hồ sơ thương nhân phải được cập nhật tại địa chỉ www.ecosys.gov.vn hoặc thông báo cho cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nơi đã đăng ký trước khi đề nghị cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Trong trường hợp không có thay đổi, hồ sơ thương nhân vẫn phải được cập nhật 2 năm một lần”.
Ngoài ra, trong trường hợp dù không có thay đổi nào liên quan đến hồ sơ thương nhân, thì thương nhân vẫn phải có trách nhiệm thực hiện việc cập nhật hồ sư thương nhân theo định kì 2 năm một lần.
Trên đây là những quy định của pháp luật về hồ sơ đăng ký thương nhân. chiakhoaphapluat.vn gửi đến bạn đọc!
Cấp lại chứng chỉ hành nghề chứng khoán khi bị mất, hỏng hoặc thay đổi thông tin nhân thân
Vì nhiều lý do mà trong quá trình hành nghề, bạn cần phải cấp lại chứng chỉ này. Lawkey sẽ tư vấn cách được cấp [...]
Các yếu tố lí lịch của pháp nhân theo quy định của Bộ luật dân sự 2015
Pháp nhân là một chủ thể pháp luật có tư cách pháp lý độc lập, có thể tham gia vào các hoạt động kinh tế, chính trị, [...]