Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn theo quy định hiện nay
Chào hàng cạnh tranh lựa chọn nhà thầu có thể được tiến hành theo quy trình thông thường hoặc rút gọn. Dưới đây là quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn theo quy định hiện nay.
Bước 1: Chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá
Căn cứ theo quy định của khoản 1 Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, việc chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn bước đầu được thực hiện bằng việc chuẩn bị và gửi bản yêu cầu báo giá. Cụ thể như sau:
Chuẩn bị yêu cầu báo giá
Bản yêu cầu báo giá được lập bao gồm các nội dung về:
– Phạm vi công việc,
– Yêu cầu về kỹ thuật,
– Thời hạn hiệu lực của báo giá,
– Thời điểm nộp báo giá,
– Các yêu cầu về bảo hành, bảo trì, đào tạo, chuyển giao, dự thảo hợp đồng,
– Thời gian chuẩn bị và nộp báo giá (tối thiểu 03 ngày làm việc, kể từ ngày đầu tiên phát hành bản yêu cầu báo giá);
– Các nội dung cần thiết khác, không nêu yêu cầu về bảo đảm dự thầu.
Gửi yêu cầu báo giá
Sau khi bản yêu cầu báo giá được duyệt, bên mời thầu đăng tải thông báo mời chào hàng trên một tờ báo được phát hành rộng rãi trong một ngành, một tỉnh hoặc hệ thống mạng đấu thầu quốc gia hoặc gửi trực tiếp bản yêu cầu báo giá cho tối thiểu 03 nhà thầu có khả năng thực hiện gói thầu.
Trường hợp gửi trực tiếp, nếu trước thời điểm đóng thầu có bất kỳ nhà thầu nào khác đề nghị được tham gia chào hàng thì bên mời thầu phải gửi bản yêu cầu báo giá cho nhà thầu đó.
Bản yêu cầu báo giá được phát hành miễn phí theo hình thức gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện, thư điện tử (email) hoặc bằng fax.
Bước 2: Nộp và tiếp nhận báo giá
Nhà thầu chuẩn bị và nộp 01 báo giá theo bản yêu cầu báo giá. Việc nộp báo giá có thể thực hiện theo hình thức gửi trực tiếp, gửi qua đường bưu điện, thư điện tử (email) hoặc bang fax.
Bên mời thầu chịu trách nhiệm bảo mật các thông tin trong báo giá của từng nhà thầu.
Ngay sau khi kết thúc thời hạn nộp báo giá, bên mời thầu lập văn bản tiếp nhận các báo giá được nộp trước thời điểm đóng thầu bao gồm các nội dung như: Tên nhà thầu, giá chào, thời gian có hiệu lực của báo giá và gửi văn bản tiếp nhận này đến các nhà thầu đã nộp báo giá.
Xem thêm: Quy định về căn cứ và nội dung lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu
Những chi phí trong quá trình lựa chọn nhà thầu mới nhất
Bước 3: Đánh giá các báo giá
Bên mời thầu so sánh các báo giá theo bản yêu cầu báo giá theo quy định tại khoản 3 Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Báo giá được xác định đáp ứng tất cả các yêu cầu trong bản yêu cầu báo giá và có giá chào sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) thấp nhất và không vượt giá gói thầu sẽ được đề nghị lựa chọn;
Trong quá trình đánh giá, trường hợp cần thiết bên mời thầu mời nhà thầu có giá chào thấp nhất sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) đến thương thảo hợp đồng.
Bước 4: Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu
Việc trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định tại Điều 20 của Nghị định này. Cụ thể:
– Trên cơ sở báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu trình kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó nêu rõ ý kiến của bên mời thầu về các nội dung đánh giá của tổ chuyên gia. Kết quả lựa chọn nhà thầu phải được thẩm định trước khi phê duyệt.
– Kết quả lựa chọn nhà thầu phải được phê duyệt bằng văn bản và căn cứ vào tờ trình phê duyệt, báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu.
– Sau khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu phải đăng tải thông tin về kết quả lựa chọn nhà thầu.
Xem thêm: Tổ chức lựa chọn nhà thầu được tiến hành như thế nào?
Quy trình lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật đấu thầu 2013
Bước 5: Hoàn thiện và ký kết hợp đồng
Hợp đồng ký kết giữa các bên phải phù hợp với quyết định phê duyệt kết quả chào hàng cạnh tranh, biên bản thương thảo hợp đồng và các tài liệu liên quan khác.
Thời gian trong chào hàng cạnh tranh rút gọn
Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 59 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, thời gian trong chào hàng cạnh tranh rút gọn là:
– Thời gian đánh giá các báo giá tối đa là 10 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp báo giá đến khi bên mời thầu có tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu kèm theo báo cáo đánh giá các báo giá;
– Thời gian thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 04 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình thẩm định;
– Thời gian phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tối đa là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu và báo cáo thẩm định của đơn vị thẩm định.
Xem thêm: Lựa chọn nhà thầu qua mạng cần áp dụng nguyên tắc nào?
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Quy trình chào hàng cạnh tranh rút gọn theo quy định hiện nay” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ theo quy định hiện nay
Kinh doanh dịch vụ mua bán nợ là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Vậy điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ được [...]
Pháp luật cạnh tranh và chính sách cạnh tranh là gì?
Pháp luật cạnh tranh và chính sách cạnh tranh là các quy định và các biện pháp mà Nhà nước đặt ra để kích thích cạnh [...]