Mức giới hạn bồi thường thiệt hại trong hoạt động bưu chính

Mức giới hạn bồi thường thiệt hại trong hoạt động bưu chính được quy định cụ thể tại Chương 5 Nghị định 47/2011/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, việc bồi thường thiệt hại được tiến hành dựa trên các nguyên tắc sau:

1. Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.

2. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ. Trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ.

3. Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp:

– Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ;

– Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;

– Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.

4. Thời hạn bồi thường thiệt hại không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trường hợp quá hạn phải chịu tiền chậm thanh toán.

Xem thêm: Quy định về bồi thường thiệt hại trong lao động theo bộ luật lao động 2012

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015


Mức giới hạn bồi thường thiệt hại

Theo như nguyên tắc bồi thường thiệt hại ở trên thì doanh nghiêp được định mức bồi thường thiệt hại, nhưng phải đảm bảo không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ.

Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

– Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;

– Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;

– Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.

Lưu ý: Trường hợp vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.

Xem thêm: Bồi thường thiệt hại trong một số trường hợp cụ thể

Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra


Thu hồi tiền bồi thường thiệt hại

Ben cung ứng dịch vụ bưu chính sau khi tìm thấy một phần hoặc toàn bộ bưu gửi bị coi là đã mất thì thông báo cho bên đã nhận tiền bồi thường thiệt hại được biết. Bên sử dụng dịch vụ có thể nhận lại hoặc không nhận lại bưu gửi đó.

– Trường hợp nhận lại: Người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại nhận lại một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thì phải hoàn trả số tiền bồi thường tương ứng cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.

– Trường hợp từ chối nhận lại: Một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.

Xem thêm: Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân

Chủ thể phải bồi thường trong trường hợp xảy ra tình thế cấp thiết là ai?

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Mức giới hạn bồi thường thiệt hại trong hoạt động bưu chính” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng nói về chúng tôi

Tôi rất hài lòng về chất lượng dịch vụ tại LawKey - Chìa khóa pháp luật. Các bạn là đội ngũ luật sư, chuyên gia kế toán và tư vấn viên nhiệt thành, đầy bản lĩnh với nghề nghiệp. Chúc các bạn phát đạt hơn nữa trong tương lai.

Anh Toản - CTO Công ty CP công nghệ phân phối Flanet

Đống Đa, Hà Nội
Mình thật sự cảm ơn đội ngũ công ty luật và dịch vụ kế toán LawKey về độ nhiệt tình và tốc độ làm việc. Tôi rất an tâm và tin tưởng khi làm việc với LawKey, đặc biệt là được chủ tịch Hà trực tiếp tư vấn. Chúc các bạn phát triển thịnh vượng và đột phá hơn nữa.

Mr Tô - Founder & CEO MengCha Utd

Đống Đa, Hà Nội
Tôi đã trải nghiệm nhiều dịch vụ luật sư trong quá trình kinh doanh của mình, nhưng thực sự an tâm và hài lòng khi làm bắt đầu làm việc với các bạn LawKey: Các bạn trẻ làm việc rất Nhanh - Chuẩn - Chính xác - Hiệu quả - Đáng tin cậy. Chúc các bạn phát triển hơn nữa.    

Mr Tiến - Founder & CEO SATC JSC

Ba Đình, Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Trần Trọng Hiếu - Chủ tịch IDJ Group

Hà Nội
Từ khi khởi nghiệp đến nay, tôi sử dụng rất nhiều dịch vụ tư vấn luật, tôi đặc biệt hài lòng với dịch vụ mà LawKey cung cấp cho IDJ Group. Các bạn là đội ngũ chuyên nghiệp, uy tín và hiệu quả. Chúc cho LawKey ngày càng phát triển và là đối tác quan trọng lâu dài của IDJ Group.

Mr Dương - CEO Dương Cafe

Hà Nội
Tại LawKey, đội ngũ của các bạn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt, tôi rất hứng thú khi làm việc với luật sư Huy Hà và kế toán Tân Anh. Các bạn không chỉ cho thấy sự thân thiện mà còn chủ động tìm hiểu giúp đỡ tôi trong công việc. Tôi tin tưởng dịch vụ luật và kế toán của các bạn.

Mr Hưng - CEO Tư vấn du học Bạn Đồng Hành

Việt Nam

Khách hàng tiêu biểu