Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư, tôi làm việc tại công ty xi măng tới nay là được 17 năm. Vừa rồi tôi bị ho nặng và có đi khám sức khỏe thì bác sỹ kết luận tôi bị ung thư phổi giai đoạn đầu do tiếp xúc với xi măng lâu ngày và tôi có kết quả giám định suy giảm 15% khả năng lao động. Vậy cho tôi hỏi trường hợp tôi như vậy có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp chưa và thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ của tôi như thế nào? Tôi xin cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Công ty TNHH Tư vấn LawKey Việt Nam cảm ơn anh đã tin tưởng khi gửi câu hỏi đến LawKey. Với thắc mắc của anh, luật sư LawKey tư vấn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp:
- Điều kiện hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp từ Qũy bảo hiểm tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Theo quy định của Bộ luật lao động 2012, bệnh nghề nghiệp là bệnh phát sinh do điều kiện lao động có hại của nghề nghiệp tác động đối với người lao động.
Căn cứ theo quy định tại Điều 46 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015: thì người lao động khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi:
- Bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này. Danh mục bệnh nghề nghiệp quy định tại Thông tư số 15/2016/TT-BYT.
- Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên.
- Trường hợp người lao động khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này mà phát hiện bị bệnh nghề nghiệp trong thời gian quy định thì được giám định để xem xét, giải quyết chế độ theo quy định của Chính phủ.
Như vậy, trường hợp của anh/chị là bệnh bụi phổi amiăng nghề nghiệp và có mức suy giảm 15% được coi là bệnh nghề nghiệp theo khoản 2 điều 3 của thông tư 15/2016/TT-BYT.
Xem thêm: Quy định về bệnh nghề nghiệp trong Bộ luật lao động
- Điều kiện hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp từ người sử dụng lao động: ngoài ra anh/chị sẽ được hưởng trợ cấp từ công ty nếu thỏa mãn các điều kiện sau:
Căn cứ theo khoản 2 điều 145 Bộ luật lao động 2012 thì trường hợp người lao động thuộc đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc mà người sử dụng lao động chưa đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho cơ quan bảo hiểm xã hội, thì được người sử dụng lao động trả khoản tiền tương ứng với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.
Theo điều 144 Bô luật lao động 2012 thì đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế thì người lao động có trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định và thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế.
Ngoài ra người lao động còn có trách nhiệm trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị và bồi thường cho người lao động.
Xem thêm: Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động và chế độ được hưởng
Thứ hai, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Căn cứ Điều 59 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định:
“Điều 59. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
- Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này.
- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”
Như vậy, hiện nay không quy định người lao động phải nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp trong thời hạn bao lâu mà chỉ quy định về thời hạn nộp hồ sơ của người sử dụng lao động là trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động và trong thời hạn 10 ngày tiếp theo, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp; nếu không giải quyết phải trả lời bằng văn bản và ghi rõ lý do.
Xem thêm : Thủ tục hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp theo pháp luật lao động
Quy định về chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Đối tượng đóng và mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Trên đây là nội dung giải đáp thắc mắc về Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp. Quý bạn đọc còn thắc mắc có thể gọi điện trực tiếp theo số hotline của chiakhoaphapluat.vn để được tư vấn trực tiếp!
Giải đáp một vài vướng mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ hỗ trợ người lao động khi mất việc làm. Bài viết nãy sẽ là giải [...]
Hỗ trợ phí khám bệnh nghề nghiệp với người đã chuyển công việc khác
LawKey xin gửi tới bạn đọc những điều cần biết về vấn đề hỗ trợ phí khám bệnh nghề nghiệp với người đã chuyển [...]