Tự ý thôi việc có được nhận đầy đủ lương và trả sổ bảo hiểm không?
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư, Trước tôi ký hợp đồng làm việc 24 tháng với công ty may ở Hà Nội, tôi vừa nghỉ thai sản xong, do con tôi nhỏ hay ốm lại không ai trông nên tôi xin thôi việc, nhưng công ty không cho tôi thôi việc nên tôi tự ý nghỉ việc luôn. Vậy xin hỏi tôi bỏ việc như thế có được nhận đủ lương và trả sổ bảo hiểm không? Tôi cảm ơn.
Luật sư tư vấn:
Công ty TNHH Tư vấn LawKey Việt Nam cảm ơn anh/chị đã tin tưởng khi gửi câu hỏi đến LawKey. Với thắc mắc của anh/chị, luật sư LawKey tư vấn như sau:
Thứ nhất, việc bạn bạn tự ý bỏ việc có đúng luật hay không
Theo điểm d khoản 1 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 thì Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong trường hợp bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động.
Bên cạnh đó theo điểm b khoản 2 Điều 37 Bộ luật lao động thì khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn đối với trường hợp trên.
Như vây, bạn có con nhỏ hay ốm không ai trông nên có thể được xếp vào trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng nên bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn. Tuy nhiên bạn phải báo trước cho công ty biết ít nhất 30 ngày.
Thứ hai, về việc nhận lương và trả sổ bảo hiểm
Theo Điều 47 Bộ luật lao động thì khi chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên;
- Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Theo Điều 43 Bộ luật lao động thì người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật:
- Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.
- Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.
- Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo hợp đồng đào tạo nghề.
Như vậy,
Khi bạn nghỉ việc kể cả báo trước ít hơn 30 ngày thì công ty vẫn có trách nhiệm trả sổ bảo hiểm cho bạn, tuy nhiên bạn phải bồi thường nửa tháng tiền lương, bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương trong những ngày không báo trước và phải hoàn trả chi phí đào tạo (nếu có).
Trường hợp bạn báo trước ít nhất 30 ngày thì công ty phải trả đầy đủ lương cho bạn.
Xem thêm: Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định mới nhất
Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu có trình tự, thủ tục nào mà khách hàng chưa hiểu rõ cần giải đáp hãy liên hệ theo thông tin trên Website để được hướng dẫn cụ thể.
Thời gian thử việc đối với người lao động mới nhất năm 2024
Thời gian thử việc đối với người lao động mới nhất năm 2024 như thế nào? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài viết dưới [...]
Giao kết nhiều HĐLĐ thì đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?
LawKey xin giải đáp thắc mắc của bạn đọc về vấn đề giao kết nhiều HĐLĐ thì đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế [...]