Cách xử lý hóa đơn trong trường hợp mất, hỏng, cháy
Hóa đơn là chứng từ kế toán do người bán lập để ghi nhận thông tin bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Đây là một loại chứng từ gốc đặc biệt quan trọng cả trên phương diện quản lý tài chính doanh nghiệp và trên phương diện quản lý thuế của cơ quan nhà nước. Chính vì vậy Pháp luật thuế quản lý rất chặt chẽ các vấn đề liên quan tới hóa đơn, trong đó có việc lập hóa đơn hợp pháp. Thực tế có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp để mất, hỏng hoặc cháy hóa đơn và không biết xử lý như thế nào.
Trong nội dung bài viết dưới đây , Lawkey sẽ giải đáp thắc mắc về xử lý hóa đơn trong trường hợp bị mất, hỏng hoặc cháy trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
Các trường hợp thường gặp:
Trường hợp 1: Doanh nghiệp tự phát hiện việc mất, cháy, hỏng hóa đơn (đã lập hoặc chưa lập)
Trường hợp 2: Doanh nghiệp bán hàng hoặc người mua làm mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn bản gốc đã lập.
Trường hợp 3: Mất, cháy, hỏng hóa đơn liên 2 đã sử dụng có liên quan đến bên thứ ba.
Cách xử lý đối với từng trường hợp:
Xử lý đối với trường hợp 1:
+ Doanh nghiệp phải lập Báo cáo về việc mất, cháy, hỏng hóa đơn (theo mẫu số 3.8 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC) và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp về vấn đề này.
+ Thời hạn thực hiện: chậm nhất không quá năm (05) ngày kể từ ngày xảy ra sự việc.
Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật, thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
Xử lý đối với trường hợp 2:
Trong trường hợp này, doanh nghiệp bán hàng và người mua lập Biên bản ghi nhận sự việc.Theo đó:
– Trong biên bản phải ghi rõ liên 1 của hóa đơn doanh nghiệp bán hàng khai, nộp thuế trong tháng nào;
– Ký và ghi rõ họ tên của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp bán hàng (hoặc người được ủy quyền), đóng dấu (nếu có) trên biên bản;
Doanh nghiệp bán hàng sao chụp liên 1 của hóa đơn, ký xác nhận của người đại diện theo pháp luật và đóng dấu trên bản sao hóa đơn để giao cho người mua.
Người mua được sử dụng hóa đơn bản sao có ký xác nhận, đóng dấu (nếu có) của doanh nghiệp bán hàng kèm theo Biên bản về việc mất, cháy, hỏng liên 2 hóa đơn để làm chứng từ kế toán và kê khai thuế. Doanh nghiệp bán hàng và người mua phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
Xử lý đối với trường hợp 3:
Bên thứ ba trong trường hợp này có thể là bên vận chuyển hàng hoặc bên chuyển hóa đơn.
Trong trường hợp này phải căn cứ vào việc bên thứ ba do người bán hoặc người mua thuê để xác định trách nhiệm xử lý hóa đơn (theo 01 trong 02 phương thức trên) và xử phạt người bán hoặc người mua theo quy định.
Xem thêm >>> Xử lý hóa đơn lập sai
Dịch vụ kế toán – thuế Lawkey cung cấp
Trên đây là nội dung giải đáp thắc mắc về xử lý hóa đơn mất, cháy hoặc hỏng trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Quý khách hàng có thể trài nghiệm dịch vụ kế toán- thuế uy tín Lawkey cung cấp và các dịch vụ tư vấn pháp lý khác. Rất hân hạnh được phục vụ quý khách.
Công ty TNHH tư vấn LawKey Việt Nam – Công ty dịch vụ kế toán uy tín tại Hà Nội
Điện thoại: (024) 665.65.366 Hotline: 0967.59.1128
Email: contact@lawkey.vn Facebook: LawKey
Cách viết một số tiêu thức cụ thể trên hóa đơn GTGT
Đối với mỗi hóa đơn thì đều có những nội dung bắt buộc phải thể hiện trên hóa đơn. Dưới đây là cách viết một [...]
Pháp luật quy định như thế nào về khai thuế của chi nhánh?
Pháp luật quy định như thế nào về khai thuế của chi nhánh? Chi nhánh phải thực hiện kê khai các loại thuế, lệ phí nào? [...]