Mức giới hạn bồi thường thiệt hại trong hoạt động bưu chính
Mức giới hạn bồi thường thiệt hại trong hoạt động bưu chính được quy định cụ thể tại Chương 5 Nghị định 47/2011/NĐ-CP. Cụ thể như sau:
Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, việc bồi thường thiệt hại được tiến hành dựa trên các nguyên tắc sau:
1. Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính.
2. Mức bồi thường thiệt hại do doanh nghiệp quy định không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ. Trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi toàn bộ thì được bồi thường theo quy định đối với từng loại dịch vụ.
3. Không bồi thường thiệt hại đối với các trường hợp:
– Người sử dụng dịch vụ không có chứng từ chứng minh việc sử dụng dịch vụ;
– Dịch vụ bưu chính không có chứng từ xác nhận việc chấp nhận bưu gửi;
– Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.
4. Thời hạn bồi thường thiệt hại không quá 30 ngày kể từ ngày các bên lập văn bản xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trường hợp quá hạn phải chịu tiền chậm thanh toán.
Xem thêm: Quy định về bồi thường thiệt hại trong lao động theo bộ luật lao động 2012
Nguyên tắc bồi thường thiệt hại theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015
Mức giới hạn bồi thường thiệt hại
Theo như nguyên tắc bồi thường thiệt hại ở trên thì doanh nghiêp được định mức bồi thường thiệt hại, nhưng phải đảm bảo không thấp hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường của từng loại dịch vụ.
Điều 25 Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:
– Đối với dịch vụ bưu chính trong nước: 04 lần cước (đã bao gồm hoàn trả lại cước dịch vụ đã sử dụng) của dịch vụ đã sử dụng;
– Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng đường hàng không: 09 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram) nhưng không thấp hơn 30 SDR/bưu gửi, cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng;
– Đối với dịch vụ bưu chính quốc tế được vận chuyển bằng phương thức khác: 05 SDR/kg (được tính theo từng nấc khối lượng 500 gram, phần lẻ được tính bằng 500 gram), cộng với hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng.
Lưu ý: Trường hợp vi phạm hợp đồng đã giao kết do không đảm bảo thời gian toàn trình đã công bố và người sử dụng dịch vụ bưu chính có chứng từ chứng minh việc không đảm bảo thời gian toàn trình đó, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính có trách nhiệm hoàn trả lại cước của dịch vụ đã sử dụng cho người sử dụng dịch vụ bưu chính.
Xem thêm: Bồi thường thiệt hại trong một số trường hợp cụ thể
Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra
Thu hồi tiền bồi thường thiệt hại
Ben cung ứng dịch vụ bưu chính sau khi tìm thấy một phần hoặc toàn bộ bưu gửi bị coi là đã mất thì thông báo cho bên đã nhận tiền bồi thường thiệt hại được biết. Bên sử dụng dịch vụ có thể nhận lại hoặc không nhận lại bưu gửi đó.
– Trường hợp nhận lại: Người đã nhận tiền bồi thường thiệt hại nhận lại một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thì phải hoàn trả số tiền bồi thường tương ứng cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.
– Trường hợp từ chối nhận lại: Một phần hoặc toàn bộ bưu gửi tìm được thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính.
Xem thêm: Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cá nhân
Chủ thể phải bồi thường trong trường hợp xảy ra tình thế cấp thiết là ai?
Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về “Mức giới hạn bồi thường thiệt hại trong hoạt động bưu chính” gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.
Để thành lập nhà xuất bản cần đáp ứng các điều kiện nào?
Xuất bản là việc tổ chức, khai thác bản thảo, biên tập thành bản mẫu để in và phát hành hoặc để phát hành trực tiếp [...]
Nhượng quyền thương mại là gì?
Nhượng quyền thương mại là gì? Thủ tục nhượng quyền thương mại được quy định thế nào? Hãy cùng LawKey tìm hiểu qua bài [...]