Hoạt động xúc tiến thương mại theo quy định pháp luật hiện hành
Hoạt động xúc tiến thương mại là gì? Đặc điểm của hoạt động thương mại này? Các hình thức của hoạt động này hiện nay được pháp luật quy định như thế nào? Những trường hợp nào, pháp luật không cho phép thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại? Cùng LawKey tìm hiểu các vấn đề trên qua bài viết sau.
Khái niệm
Dưới góc độ pháp lý và trong khuôn khổ của pháp luật thương mại, xúc tiến thương mại là hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện để thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, cơ hội đầu tư.
Đặc điểm của xúc tiến thương mại
Hoạt động xúc tiến thương mại có những đặc điểm chủ yếu sau:
♦Về tính chất: Đây là hoạt động thương mại, nhằm mục đích sinh lời và thường do thương nhân thực hiện. Tuy nhiên, khác với các loại hoạt động thương mại khác, xúc tiến thương mại có ý nghĩa hỗ trợ cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hay các hoạt động thương mại có mục đích sinh lời khác, tạo cơ hội khuyến khích, thúc đẩy các hoạt động này thực hiện với hiệu quả cao nhất.
♦Về chủ thể: Chủ thể thực hiện chủ yếu là thương nhân (người bán hàng, người cung ứng dịch vụ). Tuy nhiên, do đặc thù của các hình thức này mà có những tổ chức, cá nhân không phải là thương nhân cũng tham gia vào hoạt động này với những vai trò nhất định như người phát hành quảng cáo (cơ quan báo chí trong quan hệ phát hành sản phẩm quảng cáo).
♦Về mục đích: Tìm kiếm, thúc đầy cơ hội mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, cơ hội đầu tư và thông qua đó, nhằm đáp ứng mục đích lợi nhuận của thương nhân.
♦Về cách thức thực hiện bao gồm việc Thương nhân tự mình tiến hành xúc tiến thương mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện dịch vụ xúc tiến thương mại cho mình.
Các hình thức xúc tiến thương mại
♣Khuyến mại
♦Khuyến mại là hành vi xúc tiến thương mại bán hàng, cung ứng dịch vụ thông qua việc dành cho khách hàng những lợi ích vật chất nhất định.
♦Cách thức khuyến mại cũng rất đa dạng, khách hàng có thể được giảm giá, được nhận quà tặng, phần thưởng hay phiếu mua hàng có ưu đãi, được tặng thêm hàng hóa khi mua lượng hàng nhất định, …
♦Khuyến mại có ý nghĩa giới thiệu một sảm phẩm mới hoặc đã được cải tiến, khuyến khích tiêu dùng, tăng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường.
>>>Xem thêm: Thực hiện khuyến mại tập trung theo hình thức mua 1 tặng 1
♣Quảng cáo
♦Là hoạt động giới thiệu hàng hóa và dịch vụ thương mại của thương nhân thông qua các phương tiện quảng cáo như phương tiện thông tin đại chúng, các ấn phẩm, bảng, biển, pa – nô, áp phích, …
♦Quảng cáo có ý nghĩa thông tin đến khách hàng về chủng loại, tính năng, tác dụng, giá cả, … của hàng hóa, dịch vụ để từ đó kích thích nhu cầu mua sắm và sử dụng dịch vụ của khách hàng.
♣Trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ
♦Là hoạt động dùng hàng hóa, tài liệu về hàng hóa, dịch vụ để giới thiệu tới khách hàng về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình.
♦Hình thức này có ý nghĩa giới thiệu những thông tin về hàng hóa đến khách hàng; trưng bày, giới thiệu hàng hóa mang bản chất của hoạt động quảng cáo, song pháp luật Việt Nam lại quy định đây là một hình thức xúc tiến thương mại độc lập.
♣Hội chợ, triển lãm thương mại
♦Hội trợ thương mại là hoạt động được tiến hành tại một thời gian và địa điểm nhất định, trong đó nhà kinh doanh được trưng bày hàng hóa của mình nhằm mục đích tiếp thị, bán hàng, thiết lập giao dịch.
♦Triển lãm thương mại là hoạt động được thực hiện thông qua việc trưng bày hàng hóa, tài liệu về hàng hóa (theo chủ đề, thời gian, địa điểm, quy mô nhất định) để giới thiệu, quảng cáo về hàng hóa với khách hàng.
Trên đây là toàn bộ tư vấn của LawKey. Nếu khách hàng còn những băn khoăn với các vấn đề pháp luật, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.
>>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động chương trình khuyến mại
Khi nào được xuất ngũ trước thời hạn theo quy định của pháp luật?
Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm của mỗi cá nhân với đất nước. Tuy nhiên không phải cá nhân nào cũng hoàn [...]
Tổ chức con nuôi nước ngoài tại Việt Nam theo quy định
Tổ chức con nuôi nước ngoài tại Việt Nam được pháp luật quy định như thế nào? Điều kiện, trình tự thành lập tổ [...]